Căn cứ Kế hoạch số 2210/KH-SGDĐT-GDTX-CN&ĐH ngày
27/7/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng về việc xây dựng, phát triển
văn hóa đọc ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng.
Thực hiện Kế
hoạch số 12/KH-PGDĐT ngày 26/8/2020 về việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc
ngành Giáo dục quận Kiến An; Kế hoạch số 19/KH-PGDĐT ngày 18/9/2020 về xây dựng
thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc cho học sinh tiểu học năm học 2020
- 2021;Công văn số 223/PGDĐT ngày 30/9/2020 về xây dựng “Thư viện 50K” để phát
triển Văn hóa đọc của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kiến An.
Trường Tiểu
học Nguyễn Du triển khai Kế hoạch số 39/KH-THND ngày 06/10/2020 về phát triển
văn hóa đọc, xây dựng mô hình thư viện thân thiện và mô hình “Thư viện 50K” năm
học 2020 - 2021 với mục tiêu cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
- 100% học
sinh có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để
phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí.
- Có thư viện
thân thiện hoạt động hiệu quả, trong đó
có tủ sách lớp học với các đầu sách phù hợp với lứa tuổi học sinh.
- 100% các lớp
học xây dựng mô hình “Thư viện 50K”.
II. XÂY DỰNG
MÔ HÌNH “THƯ VIỆN 50K”
1. Về nội
dung:
1.1.Mỗi em
tự nguyện đóng góp 50 nghìn đồng (50K) để mua một cuốn sách hoặc mang một cuốn
sách mà các em đã có, đã đọc còn mới trên 70%, phù hợp với lứa tuổi tới lớp để
góp vào thư viện chung của lớp mình.
1.2. Nhà trường
xây dựng kế hoạch trao đổi sách theo quý/kì học (tùy vào tình hình thực tế): giữa
các lớp trong khối, giữa các khối trong trường để đảm bảo mỗi em đóng góp một
quyển sách trị giá 50 nghìn đồng nhưng sẽ được đọc hàng trăm, hàng nghìn cuốn
sách khác trong toàn trường thông qua hoạt động trao đổi có quy trình; sau đó
có thể mở rộng trao đổi sách giữa các trường trên toàn quận để kết nối, chia sẻ
cùng nhau phát triển.
1.3. Giáo
viên chủ nhiệm các lớp xây dựng nội quy, hướng dẫn học sinh vận hành thư viện đảm
bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa.
1.4. Khuyến khích các lớp phát động
giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia thuyết trình, giới thiệu sách (dưới hình
thức video) qua fanpage: DỰ ÁN BƯỚC CHÂN CỦA SÁCH trên mạng xã hội facebook, thông tin chi tiết
và thể lệ cuộc thi xem tại địa chỉ link:
https//www.facebook.com/buocchancuasach.
2. Về hình
thức:
2.1. Mỗi lớp
xây dựng một giá sách/tủ sách, kích thước xây dựng phải đảm bảo với không gian
lớp học.
2.2. Bố trí
khu vực để sách phù hợp với tầm tay với của học sinh. Giá sách (tủ sách) được
trang trí hài hòa, đảm bảo mĩ quan, an toàn.
2.3. Giáo
viên chủ nhiệm lập sổ theodõinguồn sách vận động từ học sinh và phụ huynh học
sinh và số lượng học sinh đọc sách hàng ngày. Thường xuyên biểu dương học sinh
có ý thức đọc sách.
Xây dựng và
phát triển Văn hóa đọc trong nhà trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng
để nâng cao chất lượng giáo dục.
Mô hình
"thư viện 50K" đang được lan tỏa và phát huy hiệu quả. Học sinh được
tiếp cận với sách ngay tại thư viện của lớp mình. Mỗi giờ ra chơi đã trở nên ý
nghĩa hơn rất nhiều khi các em được khám phá thế giới tri thức trong sách.
Dưới đây là
một số hình ảnh triển khai xây dựng mô hình "Thư viện 50K" của nhà
trường và phong trào đọc sách của lớp 4A3.
Phát huy hiệu
quả của phong trào đọc sách và xây dựng "Thư 50K". Nhà trường sẽ cập
nhật thường xuyên hình ảnh đọc sách của học sinh các lớp.