Sự cố xảy ra vào
buổi thi sáng 10/3, tại điểm thi Thái Nguyên. Theo đó, khoảng 150 thí
sinh ở 5 phòng thi bị ảnh hưởng, các phòng khác vẫn làm bài bình thường.
Theo
PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh- Hướng nghiệp, Đại học Bách
khoa Hà Nội, đây là sự cố kỹ thuật đã được nhà trường lường trước và đưa
vào trong quy chế. Các thí sinh này được chuyển sang ca thi lúc 13h
cùng ngày.
"Với các sự cố mất mạng, mất điện không thể khắc phục
trước khi hết thời gian làm bài thi, hội đồng thi sẽ đưa ra cách thức xử
lý phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh", ông Hải nói.
Trong phòng thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội (Ảnh: M. Hà).
Được
biết theo điều 25, quy chế thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội
quy định rõ cách thức xử lý khi có sự cố trong quá trình thi như: Mất
điện, mất kết nối Internet hoặc gặp sự cố về máy tính.
Trường hợp
mất kết nối Internet trong quá trình thi, cán bộ coi thi tiếp tục cho
thí sinh làm bài bình thường. Trường hợp sự cố không thể khắc phục trước
khi hết thời gian làm bài thi, cán bộ coi thi báo cáo với trưởng điểm
thi để lập biên bản ghi nhận và báo cáo lãnh đạo hội đồng thi xử lý.
Trong các trường hợp sự cố kỹ thuật khác, trưởng điểm thi ghi nhận và báo cáo lãnh đạo hội đồng thi để xử lý.
Năm
2024, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy làm 6
đợt, trong đó 2 đợt rơi vào tháng 12/2023 gồm các ngày: 2-3/12;
20-21/12.
4 đợt thi còn lại của năm 2024 diễn ra ngày 9-10/3; 27-28/4; 8-9/6 và 15-16/6.
Địa điểm thi diễn ra tại các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng.
Đại học Bách khoa Hà Nội đưa vào nhiều công nghệ nhằm kiểm soát người thi (Ảnh: M. Hà).
Theo
lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội, việc nhà trường bố trí kỳ thi diễn ra sớm
nhằm giúp thí sinh làm quen với nội dung và cấu trúc bài thi, phần mềm
thi, đặc biệt là đánh giá năng lực tư duy hiện tại của bản thân để có kế
hoạch ôn tập phù hợp.
Tương tự năm 2023, định dạng cấu trúc bài
thi năm 2024 vẫn gồm 3 thành phần là tư duy toán học, tư duy đọc hiểu và
tư duy khoa học, giải quyết vấn đề. Cấu trúc thời gian vẫn 60-30-60
phút, thang điểm 100.
Nội dung các phần thi không đi sâu vào kiểm
tra kiến thức các môn học, mà tập trung vào đánh giá năng lực tư duy
riêng biệt; đặc biệt, phần tư duy khoa học không còn tồn tại khái niệm
tổ hợp môn học, phù hợp với nội dung của chương trình THPT mới.
Năm
nay, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục áp dụng công nghệ check-in tự
động bằng căn cước công dân có tích hợp với hệ thống quản lý dữ liệu cá
nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để định danh thí sinh, nhằm
triệt để chống việc thi hộ và gian lận trong thi cử.