Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo các chuyên gia về giáo dục STEM, cán bộ quản lý giáo dục và thầy cô giáo đến từ nhiều nơi trên cả nước.
Xây dựng sản phẩm giáo dục STEM
Chia
sẻ về quá trình xây dựng học liệu và tổ chức hỗ trợ giáo viên khai thác
học liệu triển khai đại trà giáo dục STEM cấp tiểu học, ông Hà Sỹ Tuyển
- Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành Sách Giáo dục (Nhà xuất bản Giáo
dục Việt Nam) cho biết, hiện nay, Công ty đã xây dựng hệ sinh thái giáo
dục STEM đáp ứng đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT với cả ba hình thức bài
học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM, làm quen với nghiên cứu khoa học,
kỹ thuật.
Quy trình xây dựng sản phẩm, tư liệu, học liệu và sản
phẩm giáo dục STEM EBD gồm 8 bước đảm bảo tính khoa học, tính sư phạm,
tính thực tiễn.
Đó là: (1) Lựa chọn và mời chuyên gia; (2) Nghiên cứu các chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước và các công trình khoa học liên quan đến giáo dục
STEM trong và ngoài nước; (3) Xây dựng đề cương, mô hình sản phẩm; (4)
Làm sản phẩm mẫu; (5) Thử nghiệm sản phẩm tại trường học; (6) Hoàn thiện
sản phẩm; (7) Góp ý của các chuyên gia và các cơ quan chức năng; (8)
Hoàn thiện và phát hành sản phẩm.
Ông Hà Sỹ Tuyển chia sẻ thêm, bộ
sách Bài học STEM - sản phẩm cốt lõi tiếp theo về giáo dục STEM có sự
đồng hành từ các chuyên gia giáo dục STEM của Bộ GD&ĐT. Đồng thời,
kế thừa kết quả của các Sở GD&ĐT thực hiện thí điểm giáo dục STEM
thời gian qua theo Kế hoạch số 526/KH-BGDĐT ngày 17/5/2022 về việc triển
khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học.
Chủ biên của bộ sách
là TS Tưởng Duy Hải, các tác giả TS Trần Thúy Ngà, TS Đào Thị Sen, TS
Cao Hồng Huệ, TS Vũ Thị Ngọc Thúy… đều là các chuyên gia giáo dục STEM
của Bộ GD&ĐT.
Bộ sách được thực hiện bài bản từ khâu biên soạn
đề cương, lập kế hoạch giáo dục, tổ chức biên soạn, biên tập, thiết kế,
đến tổ chức dạy thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia giáo
dục, các thầy cô giáo và ghi hình bài dạy minh họa.
Mỗi cuốn trong
bộ tài liệu có 17 bài học STEM; mỗi bài thực hiện trong 2 tiết, bám sát
yêu cầu cần đạt, kế hoạch dạy học các môn toán, tự nhiên - xã hội ở lớp
1, 2 và toán, công nghệ, tin học, tự nhiên - xã hội ở lớp 3 và khoa học
lớp 4; tích hợp thêm yếu tố âm nhạc, mỹ thuật nhằm mở rộng, nâng cao
hiệu quả của giáo dục thực hành, hợp tác theo nhiều cách khác nhau để
thúc đẩy tính sáng tạo, thẩm mỹ, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh.
Các
thiết kế bài học STEM trong bộ sách đáp ứng tối đa yêu cầu, chỉ đạo của
Bộ GD&ĐT tại Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 8/3/2023.
Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh
Bộ
sách cũng được chuẩn bị hệ sinh thái tài nguyên phong phú hỗ trợ giáo
viên dạy và học sinh tự học gồm: Kế hoạch thực hiện bài học STEM cho cả
năm học lớp 1, 2, 3, 4; Kế hoạch bài dạy của từng bài học; Bài giảng
điện tử định dạng Powerpoint; Video - clip bài dạy minh họa; Tài liệu
bồi dưỡng tập huấn giáo viên về phương pháp triển khai và đánh giá;
Phiếu thực hành…
Chia sẻ với Dân trí,
TS Tưởng Duy Hải nói, mục tiêu của tài liệu là thực hiện bài học STEM
theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, tránh
việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM không bám sát với mục tiêu cần
đạt của các môn học và hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.
Tại hội
thảo, các đại biểu, thầy cô giáo đã thảo luận theo tổ về thực hiện đại
trà bài học STEM theo các khối lớp; sự đáp ứng của bộ sách Bài học STEM
theo yêu cầu cần đạt các môn học được quy định trong Chương trình Giáo
dục phổ thông 2018.
Sau một ngày, Hội thảo đã lắng nghe nhiều ý
kiến để tiếp tục hoàn thiện nội dung, hình thức của giáo dục STEM trong
chương trình giảng dạy bậc Tiểu học