Gần 24 triệu hồ sơ học sinh với thông tin về lý
lịch, kết quả học tập, chiều cao, cân nặng lần đầu được Bộ Giáo dục và
Đào tạo số hóa và gắn mã định danh.
Tại hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục sáng 20/12,
ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và
Đào tạo, cho biết đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của 53.000 trường
học, từ mầm non đến phổ thông, gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên.
Từ
đó, Bộ gắn mã định danh và số hóa thông tin về lý lịch, kết quả học
tập, thể chất (chiều cao, cận nặng, các bệnh về mắt-xương, dinh dưỡng)
của gần 24 triệu học sinh; trình độ chuyên môn của hơn 1,5 triệu giáo
viên. Những dữ liệu này được kết nối tới cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư do Bộ Công an quản lý.
Theo ông Hải, đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo có được cơ sở dữ liệu số hóa của tất cả học sinh, giáo viên cả nước.
"Trước
đây, Bộ chỉ tổng hợp được con số, không biết độ chính xác thế nào,
không cụ thể. Với hồ sơ số hóa chi tiết hiện nay, việc khai thác thông
tin từ cơ sở dữ liệu rất linh hoạt", ông Hải nói. Việc này giúp cải
thiện công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ của ngành giáo dục
trong thời gian tới.
Ông Hải ví dụ, khi học bạ đã
được số hóa, một số thủ tục cần tới hồ sơ của học sinh có thể không còn
yêu cầu phải photo, công chứng học bạ như hiện nay. Hay, Vụ giáo dục thể
chất có thể sử dụng thông tin sức khỏe của học sinh để tham mưu các
chính sách về giáo dục thể chất và sức khỏe học đường.
Việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục
được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi số. Việc này
bao gồm chuyển đổi cách dạy và học, cách quản trị và quản lý dựa trên
công nghệ số, hướng tới một hệ thống giáo dục chất lượng tốt và tiếp cận
dễ dàng với người dân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự
kiến mở rộng phạm vi thu thập thông tin; nâng cấp các công cụ để khai
thác, phân tích dữ liệu và triển khai nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu
từ cơ sở giáo dục đến Bộ và kết nối ra bên ngoài. Ngoài ra, Bộ sẽ xây
dựng Kho học liệu số dùng chung (bao gồm bài giảng điện tử từ lớp 1 đến
lớp 12 do các trường đại học sư phạm xây dựng) nhằm mở rộng cơ hội tiếp
cận nội dung giáo dục tới tất cả học sinh, đặc biệt những em ở khu vực
còn khó khăn và đổi mới phương pháp dạy học