Không công bố đề án, quy chế riêng là vi phạm quy chế
Việc tuyển sinh sớm của Trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM năm 2023 đang gây xôn xao dư luận khi có phương thức tuyển sinh "lạ lùng".
Cụ
thể, đơn vị này công bố có 2 đợt tuyển sinh sớm. Đợt 1, từ ngày 15/4
đến hết ngày 30/5; đợt 2 từ ngày 3/6 đến hết ngày 20/6. Thông thường,
kết thúc đợt xét tuyển, dựa trên số hồ sơ, điểm, nguyện vọng của thí
sinh đăng ký, các trường mới xét tuyển và công bố kết quả.
Tuy nhiên, với Trường ĐH Giao thông
vận tải TPHCM, nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ trên hệ thống
của trường đều nhận được kết quả trúng tuyển (có điều kiện) ngay sau đó.
Điều này khiến không ít người hoang mang bởi không hiểu trường công bố trúng tuyển theo tiêu chí nào, điểm chuẩn cụ thể ra sao.
"Thí
sinh lo lắng khi đang có quá nhiều hồ sơ nộp vào với mức điểm rất thấp
so với năm 2022 nhưng đã được công bố trúng tuyển. Trong khi, trường
chưa công bố đề án tuyển sinh chi tiết nên không biết chỉ tiêu tuyển
sinh như thế nào, đội ngũ giảng viên ra sao. Em lo sợ được công bố trúng
tuyển rồi nhưng sau đó bị "lố" chỉ tiêu mà phải xét lại, chuyển hướng
hoặc đào tạo "quá sức" sẽ ảnh hưởng chất lượng", thí sinh M.V. (TPHCM)
chia sẻ.
Ghi nhận của PV Dân trí đến 29/5, Trường ĐH Giao
thông vận tải TPHCM chưa công bố đề án tuyển sinh chi tiết trên website
tuyển sinh. Đồng thời, người truy cập cũng chưa tìm thấy nội dung nhà
trường công bố quy chế tuyển sinh riêng theo quy định tuyển sinh mới của
Bộ GD&ĐT.
Theo Vụ Giáo dục
Đại học, khoản 3 Điều 11 Quy chế tuyển sinh quy định: "Cơ sở đào tạo
thông báo tuyển sinh kèm theo công bố đề án tuyển sinh trên trang thông
tin điện tử của cơ sở đào tạo và qua các hình thức thích hợp khác trước
khi mở đăng ký dự tuyển của đợt tuyển sinh đầu tiên ít nhất 30 ngày;
trường hợp điều chỉnh, bổ sung (nếu có) trước ít nhất 15 ngày".
Ngoài
ra, khoản 2 Điều 26 quy định về trách nhiệm của cơ sở đào tạo: "Tổ chức
tuyển sinh theo đề án và quy chế tuyển sinh đã ban hành, tuân thủ các
quy định của quy chế này và các quy định pháp luật hiện hành; thực hiện
trách nhiệm giải trình với Bộ GD&ĐT, các cơ quan có thẩm quyền và xã
hội về toàn bộ công tác tuyển sinh của cơ sở đào tạo".
"Nếu một
cơ sở đào tạo tiến hành tuyển sinh mà chưa công bố đề án tuyển sinh là
vi phạm quy chế. Về trường hợp cụ thể của Trường ĐH Giao thông vận tải
TPHCM, Vụ Giáo dục Đại học sẽ kiểm tra thông tin phản ánh", đại diện Vụ
cho hay.
Cần đảm bảo nghiêm túc, công bằng, minh bạch trong xét tuyển
Đại
diện Vụ Giáo dục Đại học nhấn mạnh tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển
trong thời gian quy định của cơ sở đào tạo sẽ có cùng điều kiện trúng
tuyển (đối với một ngành, chương trình đào tạo).
Về vấn đề hậu
kiểm hồ sơ, Vụ Giáo dục Đại học cho rằng một số thí sinh thiếu trung
thực trong đăng ký xét tuyển sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến kết quả tuyển
sinh của trường và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của thí sinh. Sau
khi thí sinh nhập học, trường sẽ hậu kiểm, thí sinh sẽ bị hủy bỏ kết quả
xét tuyển.
Chia
sẻ về việc nộp hồ sơ là trúng tuyển ngay, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên
Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) - nhận định trong bối
cảnh cạnh tranh nguồn tuyển sinh như hiện nay, có thể nhà trường đang
sợ "trâu chậm uống nước đục" nên tranh thủ "vơ vét" thí sinh mà không
qua xét duyệt cẩn thận.
Ông Vinh cho rằng các trường đại học được
tự chủ nhưng phải tuân thủ quy chế và đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ
thi, không thể để việc nộp hồ sơ như thế nào cũng trúng tuyển bởi khi
điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh khác.
Hiện nay,
phần lớn các trường xét học bạ yêu cầu thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến.
Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký, dựa trên mức điểm và nguyện vọng của
thí sinh, trường mới xét kết quả trúng tuyển.
"Có thể do sợ mất
thị phần tuyển sinh nên tạo ra sự lộn xộn như vậy. Nếu trường nào cũng
làm thế thì sẽ gây nhiễu loạn, mất đi sự nghiêm túc trong xét tuyển đại
học", ông Vinh chia sẻ