Đại diện Bộ Y tế nói các trường có quyền đưa môn
Văn vào tuyển ngành Y nhưng đề nghị làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn
của việc này.
Trong 27 trường đại học đào tạo ngành Y khoa ở Việt Nam, bốn trường dùng tổ hợp có môn Văn
để xét tuyển. Cụ thể, Đại học Văn Lang, TP HCM, sử dụng tổ hợp D12
(Văn, Hóa, Anh); Đại học Võ Trường Toản ở Hậu Giang và Tân Tạo ở Long An
dùng tổ hợp B03 (Toán, Văn, Sinh); Đại học Duy Tân ở Đà Nẵng dùng tổ
hợp A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn).
Việc sử dụng các tổ hợp chứa môn Ngữ văn để xét tuyển ngành Y khoa gây ra phản ứng trái chiều.
Đại diện các trường nhận định môn Văn cần thiết, cho thấy khả năng
truyền đạt, sự cảm thông, chia sẻ - những yếu tố cần có ở một bác sĩ.
Trong khi đó, nhiều bác sĩ và giảng viên Y khoa lo ngại, cho rằng việc
này chỉ để phục vụ chiến lược tuyển sinh.
Trả lời VnExpress
ngày 27/5, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ
và Đào tạo, Bộ Y tế nói lãnh đạo Bộ băn khoăn trước việc các trường sử
dụng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển vì chưa rõ căn cứ và cách thức
tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chất lượng đào tạo.
Luật
Giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về
công tác tuyển sinh. Theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các
trường có thể tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có
tối đa ba bài thi, trong đó có Toán hoặc Văn. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo
phải giải trình căn cứ khoa học và thực tiễn của phương thức tuyển sinh,
tổ hợp xét tuyển, dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học
tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.
"Cục Khoa
học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế rất muốn biết cụ thể nội dung giải
trình này của các trường với Bộ Giáo dục và Đào tạo", ông Long nói, cho
hay về quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối về giáo dục
đại học, bao gồm cả đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế không quản lý đầu
vào, đầu ra mà chỉ đưa ra các tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng và phát
triển chuẩn chương trình đào tạo. Ngoài ra, Bộ này kiểm tra, rà soát
việc đảm bảo các yêu cầu trong thực hành ở các trường Y.
Theo
ông Long, lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, cần tư duy
logic, khả năng phân tích nhanh, đánh giá chính xác. Hầu hết ngành thuộc
lĩnh vực này những năm qua sử dụng tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) và A00
(Toán, Hóa, Lý), ngoài ra còn có A02 (Toán, Lý, Sinh); D07 (Toán, Hóa,
Anh), D08 (Toán, Sinh, Anh)... Nhìn chung, Toán, Hóa, Sinh, Lý là những
môn rất quan trọng và cần thiết với lĩnh vực sức khỏe.
Do
đó, Bộ Y tế cho rằng các trường phải phân tích, giải thích rõ, thuyết
phục về căn cứ khoa học, căn cứ thực tiễn về sự cần thiết, lý do đưa môn
Văn vào xét tuyển ngành Y. Tất nhiên, việc này tùy theo đặc điểm từng
mã ngành bởi lĩnh vực sức khỏe hiện có 17 mã ngành đào tạo đại học.
Hơn nữa, theo ông Long, các trường khi đưa
môn Văn vào xét tuyển cần cân nhắc đến quy định của Luật khám bệnh, chữa
bệnh sửa đổi năm 2023. Theo Luật này, để được cấp giấy phép hành nghề,
sinh viên tốt nghiệp phải trải qua bài thi trắc nghiệm trên máy tính của
Hội đồng Y khoa quốc gia.
"Chúng tôi mong các
trường có trách nhiệm trong tuyển sinh, đào tạo, đừng để các em mất công
học 6 năm nhưng ra trường với kiến thức và kỹ năng không đảm bảo, không
qua được kỳ thi", ông Long nói.
Ông Long cho hay
Bộ trưởng Y tế sẽ trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo
về tuyển sinh khối ngành sức khỏe. Nếu thấy cần thiết, ông sẽ tham mưu
gửi công văn sang Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị làm rõ việc tuyển sinh
của các trường.
Hiện, cả nước có 66 trường đào tạo
trình độ đại học các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe. Tổng chỉ tiêu tuyển
sinh lĩnh vực này năm ngoái là hơn 37.500