Theo bà Vũ Diệu Trang, việc rèn tinh thần học tập
bền vững, thúc đẩy theo đuổi ước mơ cho học viên là sự khác biệt các tổ
chức giáo dục nên thực hiện.
Apollo English là một trong những hệ thống trung tâm
Anh ngữ lâu đời nhất tại Việt Nam. Hệ thống gắn liền với nhiều chương
trình truyền hình liên quan đến học thuật nổi tiếng như "Đường lên đỉnh Olympia" hay "Rung Chuông Vàng".
Trong gần 30 năm hoạt động, Apollo English liên tục cập nhật chương
trình giảng dạy phù hợp với xu thế và tạo nên sự khác biệt riêng.
- Theo bà, yếu tố nào giúp Apollo English đi đường dài trong lĩnh vực đào tạo Anh ngữ?
-
Tôi làm việc cho một tổ chức có đội ngũ sáng lập, cũng là những người
thầy và người cô đầu tiên của nơi đây. Đến nay, họ vẫn tiếp tục giữ được
sự nhiệt huyết và mục tiêu truyền lửa, định hướng cho những thế hệ tiếp
theo. Vì vậy, việc Apollo có thể tồn tại gần 30 năm và tiếp tục phát
triển mạnh mẽ là nhờ đội ngũ sáng lập là những người thầy, người cô có
chuyên môn cao, nhiệt huyết, đồng thời, sẵn sàng truyền lửa, định hướng
thế hệ sau.
- Trong quá trình phát triển, trung tâm
làm thế nào để vượt qua các giai đoạn khó khăn, duy trì chất lượng giáo
dục cho học viên?
- Đối với tôi, khó khăn là
trải nghiệm vô giá. Tôi bắt đầu đảm nhận vai trò CEO của Apollo English
khi Covid-19 manh nha bùng phát. Lúc này, cuộc sống liên tục thay đổi,
có những bước ngoặt ít ai nghĩ tới. Nhiều trung tâm đã phải tạm đóng cửa
để thực hiện giãn cách hoặc không thể duy trì hoạt động.
Tuy
nhiên, Apollo đã lập tức thực hiện kế hoạch chuyển sang mô hình học
trực tuyến. Dù thầy, trò và đội ngũ nhân viên còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng đó
là cách tốt nhất để duy trì quá trình học tập liền mạch cho học viên.
Lúc bấy giờ, chúng tôi phải đưa ra quyết định trong khoảng thời gian
ngắn, từ việc duy trì bộ máy, tiếp tục giảng dạy đến dự đoán xu hướng
thị trường.
Học online thời điểm lúc đó là một giải pháp
tình thế và ép buộc, không giống như những gì phụ huynh, học sinh hay
chúng tôi kỳ vọng. Thế nhưng, chúng tôi luôn ưu tiên việc cung cấp trải
nghiệm học tập liền mạch cho học sinh, coi những vấn đề phát sinh là
động lực để tập trung cải tiến chương trình đào tạo đến khi được đón
nhận. Khi trải nghiệm tốt, mọi vấn đề khác sẽ tự động được giải quyết.
Những
đứa trẻ ở Apollo English luôn biết theo đuổi ước mơ của chính mình.
Chúng tôi tự hào vì giúp học viên giữ được nhịp học và rèn được kỹ năng
thích nghi nhanh trong thế giới không ngừng biến đổi. Hệ thống cũng xác
định bản thân cần phải thay đổi đầu tiên để giúp học viên và bố mẹ vượt
qua bất kỳ thử thách nào.
Tôi biết ơn những khó
khăn trước đây đã thúc đẩy Apollo English định hướng những việc cần làm
cho tương lai. Hiện, hệ thống vẫn ấp ủ nhiều chiến lược cải thiện, xây
dựng hệ thống tiên tiến hơn, giúp trẻ có tình yêu học tập và tinh thần
học hỏi chọn đời.
- Tại sao Apollo English định hướng giúp trẻ có tinh thần học hỏi trọn đời?
-
Xã hội ngày nay đã rất khác so với các thế hệ đi trước. Giáo viên và
phụ huynh không nên áp đặt con phải làm gì. Nếu tiếp tục áp đặt lối suy
nghĩ của mình lên con trẻ, đó là điều thực sự sai lầm.
Giáo
dục cần hướng tới việc xác định cho trẻ giá trị đạo đức và kỹ năng
sống, từ đó, trẻ tự nhận thức muốn gì, điều gì làm bản thân hạnh phúc.
Sống có mục đích, đam mê và giá trị là cách tốt nhất để các em thành
công và phát huy tối đa tiềm năng trong bất cứ lĩnh vực nào.
Do đó, chúng tôi đang hợp tác cùng những đối tác hàng đầu thế giới để xây dựng chương trình học áp dụng triết lý này.
Người làm giáo dục nên nhận thức rằng những
gì học ngày hôm nay sẽ là những điều trẻ có thể áp dụng trong công việc
tương lai. Vì vậy, trung tâm xác định tầm nhìn cần định hướng trước 10
năm để mang lại lợi ích cho học viên ngay cả sau khi học.
Apollo
thực hiện phương châm rèn luyện tinh thần học hỏi mọi lúc mọi nơi, bất
kỳ lứa tuổi nào cho trẻ. Mục tiêu cuối cùng là trang bị và truyền cảm
hứng học tập cho trẻ thông qua nhiều trải nghiệm khác nhau, từ đó, xây
dựng thói quen học tập tốt. Khi trở thành con người có tinh thần học hỏi
trọn đời, học viên có thể tự tin, làm chủ mọi tình huống trong tương
lai.
Khi đặt học sinh làm trọng tâm của tất cả trải
nghiệm học tập, tôi tin những người làm giáo dục sẽ hiểu mình cần làm
gì cho tương lai của trẻ