Nội
dung quan trọng này vừa được Quốc hội thống nhất bằng kết quả biểu
quyết thông qua dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, sáng 10/11.
Theo
nghị quyết của Quốc hội, năm 2024, thu ngân sách Nhà nước là hơn 1,7
triệu tỷ đồng. Quốc hội cũng đồng ý chuyển 19.040 tỷ đồng cải cách tiền
lương của ngân sách địa phương đến hết năm 2023 còn dư của một số địa
phương sang bố trí dự toán năm 2024 để thực hiện mức lương cơ sở 1,8
triệu đồng/tháng.
Với chi ngân sách, Quốc hội "chốt" trong năm
2024, chi hơn 2,1 triệu tỷ đồng. Tổng mức vay của ngân sách Nhà nước là
690.553 tỷ đồng.
Cải cách tiền lương cùng với điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH
Đáng
chú ý, Quốc hội quyết định thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền
lương từ 1/7/2024. Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương được bảo
đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách Trung ương,
ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân
sách Nhà nước.
Cùng
với cải cách tiền lương, Quốc hội thống nhất điều chỉnh lương hưu, trợ
cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và
một số chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở.
Nghị quyết
của Quốc hội nêu rõ, với các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước của
Trung ương đang thực hiện các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc
thù, từ 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, tiền lương và thu nhập tăng thêm
hàng tháng tính theo lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng, bảo đảm không
vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm được hưởng tháng 12/2023.
Mức
hưởng theo cơ chế đặc thù này không bao gồm phần tiền lương và thu nhập
tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương ngạch, bậc khi nâng ngạch,
nâng bậc năm 2024.
Tính theo nguyên tắc trên, nếu mức tiền lương
và thu nhập tăng thêm năm 2024 theo cơ chế đặc thù thấp hơn mức tiền
lương theo quy định chung, chỉ thực hiện chế độ tiền lương theo quy định
chung để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, theo nghị quyết của Quốc
hội.
Từ 1/7/2024, tất cả cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc
thù của các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước áp dụng chế độ tiền
lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất.
Cơ chế đặc thù hiện hành đối với phần kinh phí thường xuyên của các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước không tiếp tục áp dụng.
Quốc
hội yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương tiếp tục thực hiện
các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
Liên
quan đến vấn đề cải cách tiền lương, quá trình thảo luận ở hội trường
và tổ, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị cần tính toán thận trọng, cân đối
hợp lý, có lộ trình phù hợp, bảo đảm công bằng xã hội.
Các đại
biểu cũng cho rằng, cần phải thực hiện đồng bộ giữa việc điều chỉnh mức
lương cơ sở cùng với đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh
gọn, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với xây dựng vị trí việc làm; có
chính sách phù hợp, tránh cào bằng.
Trong báo cáo giải trình tiếp
thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng những ý kiến này hoàn toàn xác
đáng, đề nghị Chính phủ tiếp thu, có báo cáo tổng thể chính sách cải
cách tiền lương và cân đối nguồn lực trong thực hiện cải cách tiền lương
giai đoạn 2024-2026 và dự báo đến năm 2030 gửi đại biểu.
Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên
Tại
nghị quyết vừa thông qua, Quốc hội giao Chính phủ tập trung điều hành
chính sách tài khóa chủ động, hợp lý, linh hoạt, hiệu quả; phối hợp đồng
bộ, chặt chẽ, nhịp nhàng với chính sách tiền tệ và các chính sách khác,
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng
trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Theo
yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ cần có giải pháp khắc phục đà suy giảm
các chỉ tiêu về tỷ lệ huy động vào ngân sách Nhà nước trên GDP và tỷ lệ
huy động từ thuế, phí vào ngân sách.
Để tăng cường quản lý thu, cơ
cấu lại nguồn thu bảo đảm tính bền vững, Chính phủ phải sớm trình Quốc
hội các dự án sửa đổi, bổ sung các Luật về thuế. Đồng thời, thực hiện
quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chống thất thu, chuyển giá trốn thuế;
gian lận thương mại, đặc biệt trong các hoạt động thương mại dựa trên
nền tảng số.
Trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, Quốc hội
nhấn mạnh phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm
người đứng đầu; triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, các khoản
chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên
tại, dịch bệnh, bổ sung vốn đầu tư phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh
tế.
Chính phủ được giao chỉ đạo triệt để thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước