"Ngành công nghiệp" IELTS
Ông
Stuart Turner, Quản lý cấp cao chương trình Tiếng Anh học thuật, Khoa
Tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học, Đại học RMIT Việt Nam nhận định IELTS
là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh, khác hẳn một khóa học hoặc phương
pháp học tiếng Anh.
Theo ông Stuart Turner, điểm số IELTS là cánh
cửa tiềm năng để làm việc và học tập ở nước ngoài, dẫn lối đến các
chương trình học thuật và là một trong những cách đo lường trình độ
tiếng Anh được công nhận rộng rãi nhất trên toàn thế giới.
"IELTS
đã phát triển qua nhiều năm, với cả một "ngành công nghiệp" chuyên cung
cấp cho thí sinh những cách tốt nhất, nhanh nhất và rẻ nhất để đạt được
điểm số mong muốn", giảng viên này nhận định.
Như
nhiều chuyên gia giáo dục, học để thi không giống như việc học một ngôn
ngữ. Nếu chỉ tập trung vào việc đạt được điểm số cao nhất trong thời
gian ngắn nhất thì phương pháp sư phạm cơ bản sẽ không được bảo đảm và
thí sinh không thể học tiếng Anh theo cách ý nghĩa và thú vị.
"Đáng
lo ngại hơn là việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và làm bài
thi vốn thiết kế dành cho những học viên trưởng thành. Điều này có thể
khiến các em chán nản với tài liệu học, không hiểu chủ đề và cảm giác bị
ngợp bởi các tài liệu IELTS", chuyên gia Đại học RMIT cho hay.
Quản
lý cấp cao chương trình tiếng Anh học thuật cho rằng học ngôn ngữ phải
là một quá trình từ tốn, cân nhắc đến nhu cầu của người học và được điều
chỉnh phù hợp. Tài liệu học nên hấp dẫn và không quá khó hiểu.
Điều
này không thể xảy ra khi người học phải gấp rút đạt được điểm số trong
khoảng thời gian định trước. Thay vì dùng IELTS như một công cụ để kiểm
tra thực lực, có thể họ chỉ học tiếng Anh vừa đủ để vượt qua được bài
thi.
TS
Lê Xuân Quỳnh, Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ, Khoa Truyền thông và Thiết
kế, Đại học RMIT Việt Nam nhận định việc sử dụng IELTS phù hợp còn tùy
thuộc vào ý định của người học.
Nếu mục tiêu chính là công nhận
năng lực tiếng Anh của thí sinh dự thi đại học thì IELTS là một trong
những thước đo góp phần đánh giá tư duy và năng lực tổng thể của thí
sinh.
"Dùi mài" IELTS cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho việc học tập ở các trường đại học quốc tế.
Trong
quá trình này, thí sinh sẽ rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh cần thiết,
nhằm đảm bảo rằng họ có thể thích ứng và thành công trong môi trường học
tập quốc tế.
Đặc biệt, việc luyện tập các kỹ năng tiếng Anh thông
qua quá trình chuẩn bị cho kỳ thi cũng sẽ giúp các em phát triển năng
lực ngôn ngữ và logic của mình. Điều này giúp đảm bảo rằng sinh viên có
khả năng học tập và làm việc hiệu quả trong môi trường tiếng Anh và tăng
cơ hội thành công sau này.
Mặc dù vậy, TS Quỳnh nhận định việc
sử dụng IELTS cần được điều chỉnh để tránh bị lạm dụng do hiểu biết hạn
chế về mục đích thực sự của kỳ thi này. Điều quan trọng là tập trung
xây dựng kỹ năng tiếng Anh cốt lõi, như khả năng giao tiếp, vốn hữu ích
cho việc học hơn là một chiến lược để đối phó với bài thi.
Làm thế nào để thích nghi?
Các chuyên
gia cho rằng cần thừa nhận nhu cầu IELTS hiện nay và bài thi IELTS là
một công cụ hữu ích để đo lường trình độ và sẽ tiếp tục được các trường
đại học và cơ quan di trú chấp nhận. Cách tiếp cận đúng đắn trong tương
lai là sắp xếp lại thứ tự ưu tiên trong lớp học và đặt việc học ngôn ngữ
lên trên điểm thi.
Điều này có thể không dễ dàng trong 1 thị
trường với những trung tâm kém uy tín tập trung quảng bá và sẵn sàng hứa
hẹn cam kết để học viên đạt điểm số cao.
Ông Stuart Turner cho
biết đơn vị của mình đã tìm điểm giao thoa giữa phương pháp giảng dạy và
nhu cầu của người học thông qua việc phát triển ngôn ngữ trước khi làm
bài kiểm tra, cũng như phát triển người học với tư cách là những cá thể
độc lập thông qua các kế hoạch học tập phù hợp.
Các giảng viên
còn thúc đẩy tư duy phản biện để khắc phục những lỗ hổng kiến thức tổng
quát và trao quyền cho các thầy cô để họ tập trung vào những khía cạnh
phù hợp nhất với nhu cầu của học viên. Đó là một con đường chậm nhưng
cho thấy những kết quả tích cực.
TS Lê Xuân Quỳnh khuyên rằng khi
tham gia bài thi IELTS, mỗi người cần cân nhắc đến mức độ phù hợp theo
lứa tuổi, cần xét đến trình độ tiếng Anh và sự quen thuộc của từng nhóm
tuổi.
Học
sinh cấp trung học phổ thông nên đánh giá mức độ sẵn sàng tham gia kỳ
thi của bản thân và cần được hỗ trợ cũng như khuyến khích cải thiện năng
lực tiếng Anh một cách bài bản và hiệu quả.
Ở cấp trung học cơ
sở, học sinh lớp 8 hoặc 9 có thể bắt đầu làm quen với bài thi. Nếu đạt
kết quả tốt, các em nên được tuyển vào các lớp chuyên Anh hay dùng làm
điểm xét tuyển chuyển lên cấp trung học phổ thông.
"Ở cấp học
tiểu học, không nên khuyến khích các em ở độ tuổi này học IELTS bởi năng
lực tư duy của các em chưa đủ để hiểu và thích ứng với nội dung học
thuật cần thiết cho kỳ thi này", Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ nêu quan
điểm.
Theo ông Quỳnh, học sinh tiểu học cần tập trung bồi dưỡng
khả năng lập luận, tổ chức thông tin, trình bày logic và hợp lý bằng
tiếng Việt và nếu có điều kiện thì giao tiếp với người nước ngoài bằng
tiếng Anh.
Phát triển năng lực ngôn ngữ thông qua đọc và viết bằng
tiếng Việt sẽ cho các em nền tảng vững chắc để tiếp tục học tập và từ
đó phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh khi học lên các cấp cao hơn.