Sẽ đổi mới phương án tuyển sinh
Tại
tọa đàm tuyển sinh 2025 theo chương trình phổ thông mới do Câu lạc bộ
Các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập tổ chức tại TPHCM, TS Lê
Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT - cho hay, từ
năm 2025 trở đi, phương thức tuyển sinh của các trường đại học sẽ phải
thay đổi.
Theo ông, việc đổi mới hình thức thi tốt nghiệp trung
học phổ thông (THPT) khiến các trường không thể dựa vào kết quả này để
tuyển sinh được nữa.
Lý giải thêm, TS Trường Tùng cho biết năm 2025, lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (lớp 10 học từ năm 2022) sẽ thi tốt nghiệp theo cách mới.
Những
khác biệt so với lứa thí sinh cũ là trong nội dung học các em sẽ có các
môn học bắt buộc và tự chọn. TS Lê Trường Tùng nhấn mạnh, sẽ không còn
khái niệm tổ hợp các khối môn như trước đây. Thí sinh sẽ có môn học
(chọn từ lớp 10) và môn thi (đăng ký lớp 12) không giống nhau.
Theo
phương án thi 2025 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố,
học sinh sẽ chỉ thi có 4 môn, bao gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán.
Hai môn lựa chọn còn lại, học sinh sẽ chọn trong tổng số 9 môn còn lại
được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học,
địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ.
Chủ
tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT chia sẻ định hướng của Bộ
GD&ĐT đối với việc tuyển sinh đại học vẫn là trao cho các trường tự
chủ tuyển sinh, tổ chức công bằng giữa các thí sinh, bình đẳng giữa các
cơ sở đào tạo và minh bạch với xã hội.
Chia sẻ về phương thức tuyển sinh của Trường Đại học FPT TS Lê Trường Tùng bật mí nhà trường sử dụng nhiều phương thức.
Trong
đó, năm 2020-2023, FPT có phương thức xét tuyển dựa vào công cụ tra cứu
xếp hạng học sinh FPT SchoolRANK, theo một công tác tính điểm riêng.
Song, từ năm học 2024-2025 dự kiến công thức tính điểm sẽ có điều chỉnh
để phù hợp với thực tế.
Đồng quan điểm, TS Lâm Thành Hiển -
Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, Đồng Nai - chia sẻ, kỳ thi tốt
nghiệp THPT sẽ dần dần trả lại mục đích cho nó là chỉ chủ yếu đánh giá
kết quả học tập ở bậc THPT.
Đối với việc tuyển sinh vào các trường
đại học, TS Hiển cho rằng, cần thoát ra khỏi việc sử dụng kết quả của
kỳ thi nói trên, vì đề thi không còn tính phân hóa cao.
Trong điều
kiện đó, lãnh đạo Trường Đại học Lạc Hồng nói: "Từng trường đại học cần
tìm ra giải pháp tuyển sinh phù hợp cho mình".
Tuyển sinh đúng, đủ theo đề án tuyển sinh là vô cùng khó
Tại tọa đàm, các trường đại học cũng nêu khó khăn trong việc tuyển sinh đúng, đủ theo đề án.
TS
Trần Ái Cầm - Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - cho biết
công tác tuyển sinh là một vấn đề được các trường ngoài công lập quan
tâm hàng đầu. Công tác này luôn phải đối mặt với tính cạnh tranh, trên
cơ sở cùng hợp tác và phát triển.
Các trường thực hiện xác định
chỉ tiêu ở một thời điểm cụ thể, dựa trên năng lực đào tạo, nhưng kết
quả tuyển sinh lại phụ thuộc vào nhu cầu của người học, nên nguy cơ
tuyển vượt chỉ tiêu hoàn toàn có thể xảy ra, dễ bị Bộ GD&ĐT xử phạt.
Đây cũng là khó khăn mà TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT - nêu quan điểm.
"Tuyển
sinh đủ, đúng với đề án tuyển sinh là vô cùng khó, nên các trường
thường chọn phương án tuyển sinh lố hơn là tuyển sinh không đạt chỉ
tiêu", ông Tùng nói.
TS Lê Trường Tùng đưa ra ví dụ, Trường Đại
học FPT có năm đã bị Bộ xử phạt tuyển sinh không đúng trong đề án, dù tỷ
lệ tuyển sinh vượt đó nằm trong giới hạn cho phép.