Đề thi toán lớp 10 của TPHCM "lạ" làm nhiều thí sinh khóc như mưa được đặt ra tại buổi thông tin của Sở GD&TPHCM về kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 diễn ra vào chiều 7/6.
Ông
Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ, kỳ thi lớp 10 là
kỳ thi tuyển sinh. Do đó, đề thi phải thể hiện tính phân hóa, có dễ, có
khó để có thể chọn được thí sinh vào lớp 10.
Các em có năng lực tốt sẽ vào các trường top đầu, học khá vào các trường top giữa theo đăng ký nguyện vọng của thí sinh.
Ông
Lê Hoài Nam nhấn mạnh, kỳ thi lớp 10 không phải là kỳ thi tốt nghiệp mà
là kỳ thi tuyển sinh, mục tiêu để tuyển sinh chứ không phải để đánh giá
kiến thức. Tinh thần chung của việc ra đề là cần có sự phân hóa để
tuyển được học sinh theo năng lực.
Trao đổi thêm về đề toán khó,
ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM thông tin trước khi
kỳ thi vào lớp 10 diễn ra, hội đồng đề đã xây dựng ma trận đề. Trong ma
trận đề đã xác định các mức độ hiểu biết, vận dụng và vận dụng cao.
Ông
Hồ Tấn Minh cho hay, xuyên suốt từ năm 2014, hàng năm đối với môn toán ở
TPHCM đều có tăng thêm về mức độ vận dụng kiến thức của đời sống để
giải quyết trong đề thi. Các em phải lựa chọn kiến thức toán đã học để
áp dụng giải quyết các vấn đề đặt ra trong câu hỏi.
Đặc biệt, đến thời điểm này, khi chúng ta đã hoàn tất chương trình phổ thông 2006 và bước sang chương trình giáo dục
phổ thông 2018 là giải quyết năng lực và phẩm chất, không còn giải
quyết kiến thức. Do đó, học sinh cần phải có năng lực đọc hiểu để suy
luận, tư duy vấn đề.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM cũng cho biết, đề
toán khó là khó chung cho tất cả thí sinh. Trong quá trình chấm, hội
đồng chấm và giám khảo cân nhắc đáp án đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Ngay
sau khi vừa rời phòng thi môn toán, nhiều thí sinh ở TPHCM, kể cả học
sinh ở những trường điểm cũng khóc như mưa vì không hoàn thành nổi bài
thi toán trước đề khó, lạ.
Sau buổi thi, trên nhiều diễn đàn mạng
xã hội, thí sinh và cả giáo viên ở TPHCM tiếp tục bày tỏ sự bất ngờ và
cả lo lắng trước đề toán lớp 10.
Nhiều thí sinh và giáo viên cho
biết, đề toán lớp 10 của TPHCM có nhiều câu có cấu trúc lạ. Như câu 3 có
phần lạ, câu 6 cũng lạ về dạng đề toán chuyển động cũng lạ, còn câu 7
là câu thực tế gây khó khăn cho học sinh.