Mới đây, trong dự thảo Luật Giá sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định giá sách giáo khoa tối đa song không đề cập giá tối thiểu.
Việc
định giá trần mà không có giá sàn theo ý kiến của Bộ Tài chính là để
đảm bảo quyền lợi của người mua sách là học sinh, phụ huynh.
Chia
sẻ bên lề hội nghị báo cáo viên tham gia tập huấn giáo viên sử dụng sách
giáo khoa bộ Cánh Diều, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên bộ sách
bày tỏ quan điểm lo ngại trước vấn đề này.
"Khi
Quốc hội đã thống nhất thì có lẽ không nên bàn thêm. Nhưng hỏi về quan
điểm cá nhân thì tôi xin trao đổi rằng, ngay từ đầu, khi đưa ra Nghị
quyết 88 để khuyến khích xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, Quốc
hội không kèm một câu "sách sẽ được nhà nước định giá".
Giao việc phải rõ ràng các điều kiện để doanh nghiệp
xem có làm nổi không. Giờ việc biên soạn các bộ sách mới thực hiện đã
3-4 năm rồi lại đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng định giá, tôi nghĩ
không hợp lý", Chủ biên bộ sách Cánh Diều nêu quan điểm.
Về cách
thức định giá, theo ông Thuyết, đã định giá thì phải có khung giá, trong
đó quy định giá tối đa để nhà xuất bản không thể nâng giá sách giáo
khoa lên quá cao, cũng phải có khung giá tối thiểu để chống cạnh tranh
không lành mạnh.
Nếu không định giá tối thiểu thì các doanh nghiệp
đang có ưu thế chiếm thị trường, nhiều vốn, hoàn toàn có thể đại hạ giá
sách một thời gian để chèn ép các doanh nghiệp khác. Nếu chuyện đó diễn
ra thì không thể thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc biên soạn,
phát hành sách giáo khoa được.
Cũng tại hội thảo, GS Nguyễn Minh
Thuyết đề cập thêm việc chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo
khoa mới sau 3 năm vận hành.
Về chương trình, theo ông, không có
chuyện thực hiện y nguyên nội dung đã xây dựng rồi 20 năm sau lại đổi
chương trình khác. Bản chất chương trình mới sẽ áp dụng như các nước
phát triển là điều chỉnh dần các nội dung để làm sao luôn cập nhật được
cái mới, phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
Ông Thuyết cũng nhấn mạnh
nguyên lý, không chỉ có các nhà xuất bản hay công ty tư nhân làm sách
giáo khoa mà ngay cả những cá nhân có hứng thú và có đủ năng lực, điều
kiện cũng có thể viết sách để sách giáo khoa ngày một tốt hơn.
Các
giáo viên cũng được tham gia biên soạn sách giáo khoa như ở tất cả các
nước phát triển, dựa trên những thành tựu của sách cũ và cải tiến thêm.
"Từ
đó để thấy, nếu chặn khả năng đẩy giá sách giáo khoa bằng cách định giá
và các thủ tục phiền hà thì quá trình xã hội hóa sách sẽ bị chặn đứng,
không tiến được tới đích cuối cùng", GS Nguyễn Minh Thuyết nêu quan điểm