Từ tiết học về nấm, nhóm
gồm 36 học sinh khối 6, Trường Dewey Cầu Giấy đã kết nối liên môn với
Kinh doanh, Công nghệ, Sinh học để biến môn học thành dự án có thể khởi
nghiệp.
Cụ thể, các học sinh đã biến những kiến thức trong sách
vở, từ việc trồng nấm, kết hợp với những kiến thức bên ngoài lớp học của
bộ môn kinh doanh- hướng nghiệp, nhằm chào bán, định giá sản phẩm.
Với
cách học này, học sinh trở thành trung tâm của việc học, tiếp nhận kiến
thức một cách chủ động, đồng thời chính các em là người kiến tạo nên
tri thức cho chính mình.
Học sinh lớp 6 của nhà trường ủ rơm chuẩn bị trồng nấm (Ảnh: L.P).
Từ
những lý thuyết khô khan bỗng trở nên sinh động và thú vị, học sinh hào
hứng khi được tự tay tạo phôi, nuôi trồng nấm, hồi hộp theo dõi quá
trình sinh trưởng của nấm.
Thay vì đọc chép các môn khoa học khô
khan trên bục giảng như trước đây, học sinh tự tham gia trải nghiệm mới
mẻ khi trực tiếp làm một nhà khoa học, một doanh nhân, một nhà thiết kế.
Đặc
biệt, mỗi học sinh còn có cơ hội khám phá thế mạnh của bản thân khi
được trao quyền với những nhiệm vụ sáng tạo như: Vẽ poster, thuyết
trình, báo giá, viết thư mời… Đây là điều mà những lớp học đọc chép kiểu
truyền thống khó lòng dạy được.
Rơm được cắt ra, ngâm nước vôi theo tỷ lệ nhất định trước khi trồng nấm (Ảnh: L.P).
Em Bùi Hoàng Thiên Ân, học sinh lớp 6 cho hay, trước đây em không nghĩ môn khoa học và sinh học lại thú vị đến thế.
Không
phải những công thức hay phải học thuộc lý thuyết, các em được quan sát
và ghi chép lại nhận định của mình về quá trình sinh trưởng phát triển
của nấm.
Đặc biệt, tuy dự án này được phát triển ngoài khuôn khổ
của môn học nhưng các em được nhà trường ủng hộ và tạo điều kiện từ khâu
thực hiện ý tưởng, thuyết trình đưa sản phẩm vào thực đơn của nhà
trường để thay thế một phần thịt động vật, giúp bảo vệ môi trường.
Chia sẻ với PV Dân trí,
cô Nguyễn Mai Anh, giáo viên khoa học của nhà trường cho biết, quan
trọng của việc dạy/học thực tế như trên đây là giáo viên có trao quyền
tự chủ cho học sinh hay không. Trong đó, giáo viên chỉ đóng vai trò là
người dẫn dắt, hướng dẫn còn các em chủ động thực hiện dưới sự dẫn dắt
mang tính định hướng ấy.
Không chỉ dừng lại ở môn học, nhóm học sinh khối 6 của nhà trường đã ký được hợp đồng cung cấp nấm cho một đơn vị (Ảnh: L.P).
Cũng theo cô Mai Anh, học sinh thường rất sợ các môn khoa học bởi rất lý thuyết và hàn lâm, khô khan.
Nhưng khoa học hiện nay, nếu muốn gần gũi hơn với học sinh phải thông qua các trải nghiệm, thí nghiệm thực hành.
Với
cách tiếp cận đó, từ những trang sách, cô và trò đã biến thành các dự
án học tập, các dự án liên môn để học sinh yêu khoa học hơn, thấy khoa
học gần gũi hơn với cuộc sống bởi khoa học cũng chính là cuộc sống.
Được
biết câu chuyện khởi nghiệp sớm không còn quá xa lạ với nhiều học sinh,
sinh viên, nhất là từ khi Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025" của Thủ tướng Chính phủ, ban hành ngày 30/10/2017, được
triển khai.
Tinh thần khởi nghiệp đã được xới xáo không chỉ ở
trường đại học mà còn cả ở trường phổ thông, song từ ý tưởng đến hiện
thực là một chặng đường dài với nhiều rào cản, rõ nhất là vấn đề kinh
phí.
Về điều này, cô Mai Anh cho rằng, điều khó khăn nhất của học
sinh trong việc thực hiện các dự án học tập là làm sao nhận được sự hỗ
trợ về tài chính từ bên ngoài hay nói cách khác là "gọi vốn".
Món nấm của học sinh lớp 6 được đưa vào thực đơn của nhà trường (Ảnh: L.P).
"Người
ta có một câu muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa hãy đi
cùng nhau, muốn các dự án học tập của học sinh được thực hiện trong
trường phổ thông và mang đến với nhiều người, trước hết các em phải có
năng lực lựa chọn ý tưởng, cùng nhau tìm giải pháp và quan trọng làm sao
vận động được sự ủng hộ của các mạnh thường quân hoặc của phụ huynh",
cô Mai Anh nói.
Thầy Nguyễn Trọng Tùng, Trưởng Ban kinh doanh- Hướng nghiệp
của nhà trường nhận xét, việc dạy học các bộ môn liên quan đến khởi
nghiệp trong nhà trường hiện nay, nhất là trường công thường bị rào cản
bởi nguồn lực, số lượng học sinh trên lớp quá đông, giáo viên chuyên
trách chưa có nên phải kiêm nhiệm.
Kỹ năng mềm hay quản lý tài chính cá nhân là từ khóa quan trọng, đặc biệt trong các nền giáo dục tiên tiến và phát triển, người ta đã dạy kỹ năng này cho học sinh từ cấp tiểu học.
Ở
nước ta, trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã lồng ghép các
hoạt động quản lý tài chính cá nhân từ năm lớp 6 đến lớp 9.
"Theo
tôi, chúng ta cũng nên đưa kỹ năng này vào giảng dạy từ sớm để các em có
thể quản lý các rủi ro trong cuộc sống", thầy Tùng nói.