Cấu trúc đề thi nên ổn định
Rất
đồng tình với phương án thi năm 2025 nhưng theo bà Lê Thị Thu Hương,
Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị, đề thi phải bảo đảm tính trung thực,
khách quan, hiệu quả, chính xác và sự công bằng giữa tất cả thí sinh.
Đồng
thời, đại diện Sở GD&ĐT Quảng trị mong muốn cấu trúc đề thi theo
hướng đánh giá năng lực như mục tiêu của chương trình mới, cấu trúc phải
ổn định nhiều năm để các trường ổn định dạy học ôn tập cho các em.
"Nội
dung đề thi theo Chương trình GDPT 2018 có nhiều điểm mới và dù một
chương trình nhưng sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau, khi làm đề
thi cần có sự thống nhất trong diễn đạt tránh học sinh nhầm lẫn, đảm
bảo hiệu quả khi ra đề", bà Hương đề nghị.
Ông Lê Hoài Nam, phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM (Ảnh: Nguyễn Mạnh).
Cũng
theo bà Hương, hiện có những nội dung kiến thức mỗi bộ SGK lại trình
bày, diễn đạt khác nhau. Việc ra đề thi trong bối cảnh này cần đạt được
tính phù hợp chung cho tất cả học sinh và tính phân hóa. Đề thi minh họa
công bố rộng rãi cũng cần được ổn định ít nhất trong thời gian 5 năm.
Đóng
góp ý kiến tại hội thảo, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD&ĐT
TPHCM cho rằng, kỳ thi năm tới có những môn lần đầu trở thành môn thi
tốt nghiệp. Học sinh học nhiều bộ SGK khác nhau.
Về việc này rất
cần bộ có định hướng cụ thể, trong đó xác định phạm vi tài liệu ôn tập
để giáo viên hướng dẫn học sinh. Một số ý kiến đề đạt Bộ GD&ĐT cần
tiếp tục tập huấn việc xây dựng câu hỏi thi cho thư viện câu hỏi thi,
nhất là các môn mới như tin học, công nghệ.
Đồng tình với những
báo cáo mà Bộ GD&ĐT đưa ra, bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT Lạng Sơn cho rằng, cần có những bước chuyển tiếp phù hợp từ
chương trình cũ sang chương trình mới, phương thức mới. Với cái mới cần
có sự thay đổi bước đệm, tránh sự tác động vào kết quả của kỳ thi.
Thí sinh Hà Nội tìm hiểu về kỳ thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Phạm Mạnh).
Đề thi phân hóa cao nhưng không khó hơn
Tại hội thảo, một số trường đại học mong muốn đề thi phân hóa năng lực thí sinh rõ hơn, để thuận lợi cho công tác tuyển sinh và phù hợp với mục tiêu của từng trường.
Nhiều
đại diện trường đại học mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố phương án
tuyển sinh cho năm 2025 để học sinh chuẩn bị, định hướng ôn tập, chọn tổ
hợp môn ngay từ lớp 10.
Đặc biệt, trường mong muốn Bộ GD&ĐT
tiếp tục định hướng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ đây giúp các
trường đại học tin tưởng sử dụng kết quả để xét tuyển nhằm giảm áp lực
và chi phí cho xã hội.
GS.TS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng
trường Y dược TPHCM, khối trường Y dược cho rằng, đặc trưng của khối
trường Y dược tuyển sinh với mặt bằng điểm cao hơn nhiều trường. Do vậy,
ông mong muốn đề thi phân hóa cao hơn.
"Điểm thi tốt nghiệp là một trong những kênh tuyển sinh hiệu quả đối với các trường đại học.
Tuy
nhiên, các trường Y dược đòi hỏi chất lượng đầu vào tối thiểu khắt khe
và có yêu cầu riêng nên các trường chúng tôi mong muốn đề thi phải có sự
phân loại cao, câu hỏi có tính ứng dụng cao để từ đó tìm được những thí
sinh đáp ứng được chương trình học tập", GS Tuấn nói.
Cũng với
quan điểm này, GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y-
Dược, Đại học Huế cho hay, bên cạnh các kênh tuyển thẳng, đơn vị này đã
và đang sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để tuyển
sinh.
Trong thời gian tới, nếu kỳ thi thực hiện được như Bộ nói,
khối trường Y dược sẵn sàng tiếp tục sử dụng kết quả này để xét tuyển.
Mặc
dù vậy cũng giống đại diện Trường Đại học Y dược TPHCM, GS Huy mong
muốn đề thi phân hóa cao hơn, có thể phân tách rõ hơn giữa hai nhóm điểm
trung bình và khá giỏi để đáp ứng mục tiêu tuyển sinh của các trường
đại học, nhất là khối Y dược.
Trả lời điều này, ông Nguyễn Ngọc
Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, dù
chúng ta có nhiều bộ sách nhưng ở chương trình giáo dục
phổ thông 2018, các yêu cầu cần đạt trong chương trình là yếu tố căn
bản. Do đó, cho dù nhiều bộ sách, việc ra đề cũng phải dựa theo yêu cầu
cần đạt trong chương trình phổ thông 2018.
Về đề thi, ông Hà khẳng định tính phân hóa sẽ phải cao hơn nữa. Cao hơn nhưng chắc chắn không phải khó hơn.