Sự kiện Dillavia được tổ chức bởi một nhóm học sinh trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục đích hỗ trợ phụ huynh và các em học sinh lớp 9 tìm hiểu về kỳ thi chuyển cấp, đặc biệt là kỳ thi vào các trường chuyên.
Em
Linh Đan, thành viên ban tổ chức sự kiện, cho biết, các em học sinh khi
đến sự kiện thường có xu hướng hỏi về phương pháp học tập hiệu quả để
ôn thi vào trường chuyên.
Ngoài ra, khi kỳ thi chuyển cấp chỉ còn
khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra, nhiều em học sinh rơi vào trạng thái nản
chí vì kết quả thi thử ở trường không được như mong muốn hoặc vẫn chưa
thể giải quyết các vấn đề trong học tập mà các em thường gặp phải.
Chia
sẻ về phương pháp học tập tại sự kiện, em Vũ Minh Quang (lớp 10 toán 2,
Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) từng là học sinh học rất kém môn
toán và có giai đoạn điểm toán rất thấp. Tuy nhiên, sau khi được thầy
giáo truyền động lực học toán, đồng thời đưa ra những bài học quý giá,
em đã thay đổi phương pháp và thái độ học tập.
Nhờ đó, Minh Quang đã đạt 8,25 điểm môn toán chuyên và 9,75 điểm môn toán điều kiện trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023 của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hà Nội.
Không xem thường những bài toán dễ, áp dụng phương pháp suy luận ngược
Đối
với Minh Quang, bên cạnh những dạng toán phức tạp, em cũng rất coi
trọng thực hiện những bài toán dễ để đạt điểm cao trong phần trình bày
và củng cố những kiến thức cơ bản.
"Khi em có sự tự tin trong việc
giải quyết các bài toán dễ, em sẽ có thêm động lực và sự lạc quan trong
việc giải quyết những bài toán phức tạp hơn", Quang bày tỏ.
Quang
cho biết thêm, em e ngại và lo sợ dạng toán hình. Để hoàn thành những
dạng bài này, Quang thường tập trung tìm hiểu những chuyên đề về trực
tâm, tâm nội tiếp và bàng tiếp.
Đồng thời, khi làm dạng toán hình,
Quang cũng thường sử dụng phương pháp suy luận ngược. Từ điều bài toán
yêu cầu chứng minh, em tiến hành suy luận ngược lại để tìm ra điều gì có
thể tạo ra điều cần chứng minh đó. Cách suy luận này tạo ra những hướng
đi khác để liên kết tới những dữ liệu bài toán đã cho hoặc những điều
dễ chứng minh được.
"Ví dụ bài toán yêu cầu chứng minh tỷ số đồng
dạng, chúng ta tiến hành suy luận ngược từ tỷ số đề bài yêu cầu chứng
minh để tìm ra cặp tam giác đồng dạng có thể chứa những tỷ số ấy", Quang
đưa ra ví dụ.
Việc thường xuyên tiếp xúc với những
dạng bài khó của toán học, cộng thêm những áp lực về thành tích không
khỏi khiến nam sinh nản lòng. Để cải thiện điều này, Quang thường đưa ra
lời khuyên cho các em học sinh lớp 9 rằng các em nên củng cố kiến thức
đã học thay vì cố gắng nhồi nhét thêm những kiến thức mới.
Sử dụng phương pháp học Pomodoro, nghe podcast để tăng cảm hứng học tập
Một
trong những phương pháp học tập Minh Quang thường xuyên áp dụng không
chỉ trong khoảng thời gian ôn thi năm lớp 9 mà còn trong thời điểm hiện
tại là phương pháp Pomodoro (một phương pháp quản trị thời gian nhằm
tăng hiệu suất học tập, làm việc - PV).
Đây là một trong những
phương pháp được rất nhiều các em học sinh trường chuyên áp dụng trong
quá trình ôn luyện liên tục với cường độ cao vào những ngày ôn thi nước
rút.
Minh Quang cho biết, em chia thời gian học tập thành những
đoạn thời gian khác nhau, mỗi đoạn kéo dài trong 25 phút. Kết thúc mỗi
đoạn, Quang lại dành ra 5 phút để nghỉ ngơi và cứ thế tiếp tục cho những
đoạn còn lại.
Ngoài việc phân chia thời gian học tập và nghỉ ngơi
xen kẽ, nam sinh chuyên toán cũng thường xuyên dành thời gian nghe
podcast (nội dung truyền tải ở dạng phát thanh - PV) có nội dung truyền
cảm hứng và xem video study with me (video ghi lại quá trình học tập của
một cá nhân - PV) để tạo không khí học tập và tự khơi gợi cảm hứng ôn
thi cho mình.
"Em cho rằng điều quan trọng nhất là tinh thần tích
cực khi học tập vì nhờ có nó em mới tìm được cảm hứng để ngồi học",
Quang bày tỏ quan điểm.
Quang cũng chia sẻ thêm về cách em cùng một lúc vừa tạo động lực, vừa tạo áp lực cho mình.
"Em
luôn tạo tư tưởng cho mình rằng, trường chuyên có thể là giấc mơ cả đời
của em nhưng tuyệt nhiên đó không phải là sự lựa chọn duy nhất. Suy
nghĩ này giúp em có tâm thế làm bài thi tốt nhất có thể", Quang nói.
Với sự thành công khi áp dụng phương
pháp học tập hiệu quả của mình, Quang tự tin áp dụng những phương pháp
trên vào môi trường ở cấp 3 và điều chỉnh sao cho phù hợp với môi trường
học tập ở Ams