Sự kiện MIG
2023 - Model International Government do câu lạc bộ (CLB) Lịch sử và Văn
hóa (HE CSP) trực thuộc trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội tổ
chức vào ngày 16/4. Sự kiện được lấy cảm hứng từ Hội nghị Chính phủ, mô
phỏng cuộc họp nội các của một quốc gia với những vấn đề đang là điểm
nóng của quốc gia này, đưa ra biện pháp giải quyết. Điểm đến năm nay của
sự kiện được đặt tại đất nước Nhật Bản, với các vấn đề sẽ được thảo
luận chính là "An ninh quốc gia" và "Già hóa dân số".
Sự kiện là
nơi giúp các bạn trẻ có cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu thêm về những
vấn đề nóng hổi nhất của mỗi quốc gia trên thế giới cũng như nắm được
những diễn biến chính đang xảy ra ở khắp mọi nơi trên phạm vi toàn cầu;
xây dựng một "sân chơi" bổ ích cho các bạn học sinh, sinh viên; giúp các
bạn tiếp cận, học hỏi và tích lũy kỹ năng sống, những kinh nghiệm có
ích liên quan đến không chỉ Việt Nam mà còn cả các quốc gia khác, góp
phần hỗ trợ cho công việc, cuộc sống sau này.
Sự
kiện Model International Government là "sân chơi" giúp các bạn trẻ có
cơ hội được trải nghiệm, tìm hiểu thêm về những vấn đề nóng hổi nhất của
mỗi quốc gia trên thế giới (Ảnh: C.S.P).
Mô hình lớp học đảo ngược giúp các bạn học sinh hứng thú với việc học hơn
Em
Nhân Nghĩa (học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa) cho rằng học
tập theo mô hình Flipped Classroom (lớp học đảo ngược - PV) có rất nhiều
lợi ích. Vì đây là môi trường giúp các bạn học sinh được thể hiện ra
kiến thức của mình. Cụ thể như sự kiện lần này là mô phỏng Chính phủ
Nhật Bản, tức là mỗi người sẽ đóng vai làm một Bộ trưởng nhất định, sau
đó đại diện sẽ được trình bày, đề xuất giải pháp và tranh biện với mọi
người về các vấn đề được thảo luận.
Nghĩa chia sẻ: "Việc học theo
phương pháp này giúp chúng em chủ động tìm hiểu kiến thức, cũng là một
"sân chơi" để các bạn được thử sức mình. Trước buổi thảo luận, chúng em
đã có một bài viết 800 chữ trình bày về vấn đề. Chúng em phải tự đọc tài
liệu, đúc kết ra thực trạng, ảnh hưởng, và đề ra giải pháp. Đó là cách
học khá thiết thực và yêu cầu các bạn học sinh phải tự học, tự tìm tòi.
Hơn
nữa, chúng em còn được cải thiện kỹ năng thuyết trình và tư duy phản
biện. Vì ở buổi thảo luận, mỗi người sẽ có 1-3 phút để thuyết trình, sau
đó các đại diện sẽ chất vấn để cùng làm rõ vấn đề.
Em Nhân Nghĩa, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, chia sẻ về lợi ích khi tham gia sự kiện (Ảnh: C.S.P).
Mô
hình về mô phỏng Liên hợp quốc đã xuất hiện nhiều tại các CLB của
trường học. Em nghĩ mô hình này nên được nhân rộng trong các nhà trường.
Bởi vì cách học này giúp các bạn học sinh chủ động với kiến thức hơn.
Thay vì nghe thầy cô giảng bài thì chúng em tự tìm đến kiến thức và
trình bày nó.
Kiến thức này do chúng em phụ trách, nên chúng em
phải chuẩn bị nội dung sao cho chặt chẽ, kiến thức thật chuẩn, cập nhật
tình hình mới nhất. Ví dụ như nội dung mà em phụ trách, ngay chiều hôm
qua em đã phải đọc báo và cập nhật thông tin để ngày hôm nay có thể trình bày".
Em
Quỳnh Anh, thành viên ban tổ chức, cho biết, MIG là sự kiện hàng năm
của CLB với mục đích tạo nên một "sân chơi" để cho các bạn học sinh được
nói về những vấn đề nóng của các quốc gia trên thế giới.
Quỳnh
Anh cho rằng: "Khi được học theo hình thức này, chúng em được học hỏi
thêm rất nhiều thứ. Ban chuyên môn sẽ tranh luận và chọn ra các vấn đề
nóng để thảo luận. Trước khi thực hiện sự kiện, chúng em có được các
Giáo sư có chuyên môn duyệt trước nội dung, dự án được thông qua kiểm
duyệt, đánh giá kỹ càng, đảm bảo tính khả thi và thực tế của sự kiện.
Bình
thường khi học trên lớp hay đọc tài liệu, em sẽ chỉ tập trung vào một
vấn đề và nó không được bao quát. Nhưng khi ở đây lắng nghe các ý kiến
của mọi người thì góc nhìn của em được mở rộng hơn, cập nhật nhiều thông
tin mà bản thân chưa biết. Việc đặt câu hỏi cho các bạn giúp em được
trao đổi trực tiếp để làm rõ vấn đề hơn".
Đồng quan điểm với Quỳnh
Anh, em Minh Tú (học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội)
cũng cho rằng học tập theo hình thức tự tìm hiểu và thảo luận giúp các
bạn học sinh hiểu sâu và mở rộng kiến thức.
"Cụ thể là chúng em chuẩn bị tư liệu về đất nước Nhật Bản
để cho các bạn tham gia có thể tham khảo, nắm bắt thông tin. Cá nhân em
là thành viên trong ban tổ chức cũng có cơ hội được tìm hiểu về chủ đề,
qua đó mở rộng hiểu biết của mình về văn hóa cũng như các vấn đề trên
các quốc gia.
Em Minh Tú, học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, là thành viên ban tổ chức sự kiện (Ảnh: C.S.P).
Việc
học theo mô hình này giúp tư duy của chúng em rộng mở hơn. Với một sự
kiện được tổ chức theo hình thức giúp các bạn học sinh được thảo luận về
một vấn đề nào đó, bản thân em ngồi nghe các bạn thuyết trình cũng hiểu
biết hơn.
Theo em đây là một cách học rất thú vị và hiệu quả. Các
bạn với vai trò là đại biểu, có góc nhìn riêng và đưa ra nhiều ý kiến
khác nhau, qua đó em được tiếp thu nhiều ý kiến thú vị, việc đó rất có ý
nghĩa đối với em", Minh Tú nói.
Không chỉ có thêm nhiều kiến
thức, cải thiện kỹ năng mềm, việc tham gia các sự kiện ngoại khóa còn
giúp Ánh Dương (học sinh Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành) mở
rộng thêm nhiều mối quan hệ.
Ánh Dương chia sẻ: "Em rất thích tham
gia các sự kiện hoạt động ngoại khóa. Vì trước đây em không tham gia
nhiều và cũng không có nhiều bạn bè. Sau khi được tham gia các sự kiện
này, bản thân em đã có rất nhiều thay đổi tích cực cả về mặt học tập lẫn
các mối quan hệ. Việc em phải trực tiếp nghiên cứu về vấn đề giúp kiến
thức của em được mở rộng hơn rất nhiều.
Thú thực, em cảm thấy rất
vui vì được bàn luận về những vấn đề lớn với tư cách là một đứa trẻ, em
nghĩ đây cũng là điều mà rất nhiều bạn trẻ mong muốn. Khi tham gia sự
kiện, mặc dù mọi người đến từ rất nhiều trường khác nhau nhưng ai cũng
cởi mở, sẵn sàng chia sẻ. Vì vậy nên em cũng có thêm được rất nhiều bạn
tốt sau khi tham gia các sự kiện.
Em Ánh Dương, học sinh Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, tham gia sự kiện với vai trò Phó Thủ tướng (Ảnh: C.S.P).
Em
cảm thấy việc học trên trường các kiến thức mà chúng em được tiếp thu
khá thụ động vì hầu như đều được nghe thầy cô giáo truyền đạt lại. Mô
hình học tập này kích thích chúng em tự học và tìm hiểu hơn, cũng giúp
chúng em hào hứng hơn với việc học.
Một sự kiện có thể diễn ra
trong một ngày, nhưng các bạn trong ban tổ chức có thể phải mất rất
nhiều thời gian để tìm hiểu về vấn đề thảo luận. Dù chỉ đang ngồi trên
ghế nhà trường, nhưng chúng em luôn cố gắng làm mọi thứ chỉn chu nhất có
thể"