Học
thông qua chơi là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương
tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập
vui vẻ.
Với sự tài trợ của Quỹ LEGO, dự án "Lồng ghép học thông
qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam" (iPLAY) được Tổ chức VVOB
hợp tác cùng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Vụ Giáo dục Tiểu
học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam triển khai từ năm 2019.
Sau 3
năm triển khai, dự án đã và đang đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, phù
hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xây dựng hệ thống tài liệu chuyên môn về "Học thông qua chơi"
Đến
nay, iPLAY đã đưa hướng tiếp cận học thông qua chơi đến Hà Giang, Thái
Nguyên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng và TPHCM.
Trong
hành trình lan tỏa, dự án đã biên soạn và xuất bản "Bộ tài liệu bồi
dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về học thông qua
chơi". Hệ thống tài liệu gồm 2 quyển "Hướng dẫn tổ chức học thông qua
chơi cấp tiểu học" và "Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên về học thông qua
chơi".
Bộ
tài liệu cung cấp những kiến thức chung về học thông qua chơi, các kỹ
thuật và phương pháp để tổ chức các hoạt động lồng ghép học thông qua
chơi.
Tài liệu cũng gợi ý một số kế hoạch bài dạy cùng bảng kiểm
để giáo viên và cán bộ giáo dục đánh giá mức độ học thông qua chơi trong
mỗi bài dạy. Song song đó giới thiệu lộ trình, nguyên tắc và hình thức
tổ chức chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về học thông qua
chơi hàng năm.
Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên
Tại
các địa phương, dự án đã thực hiện các lớp tập huấn trực tiếp và trực
tuyến cho cán bộ sở, phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), cán bộ quản
lý nhà trường và giáo viên cốt cán các trường tiểu học. Ngoài ra, không
chỉ riêng tại 8 tỉnh, thành phố trọng điểm, dự án cũng đã tổ chức các
lớp tập huấn cho đại diện toàn bộ 55 tỉnh, thành phố cả nước để nhân
rộng hướng tiếp cận giáo dục này.
Với
một vài giáo viên, việc áp dụng trọn vẹn học thông qua chơi trong giảng
dạy là cơ hội lẫn thách thức bởi nhiều nguyên nhân khách quan. Nhưng
nhờ các buổi tập huấn, hệ thống tài liệu, họ đã dần dần khắc phục những
khó khăn và ngày càng nhuần nhuyễn hơn trong việc áp dụng học thông qua
chơi vào hoạt động dạy học hàng ngày.
Đã tham gia buổi hỗ trợ
chuyên môn và thử nghiệm áp dụng tại lớp, cô Nguyễn Thị Huế - giáo viên
tại trường Tiểu học Sa Lung, tỉnh Thái Nguyên - rất vui mừng vì được tìm
hiểu toàn diện mục tiêu và yêu cầu của học thông qua chơi, cũng như có
cơ hội nắm vững các phương pháp dạy học hiệu quả.
Cô chia sẻ: "Sau
buổi tập huấn, tôi cảm thấy được nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp
vụ trong giảng dạy". Cô Huế cũng dự định giúp đỡ các đồng nghiệp áp
dụng học thông qua chơi trong quá trình đứng lớp.
Lan tỏa nhận thức về "Học thông qua chơi" đến cha mẹ học sinh
Để
học sinh phát triển toàn diện, bên cạnh nhà trường, gia đình cũng đóng
vai trò quan trọng trong việc giáo dục các em. Vì thế, sở, phòng
GD&ĐT cùng trường học tại từng địa phương đã nỗ lực giúp cha mẹ học
sinh nâng cao nhận thức về học thông qua chơi.
Cụ thể, hoạt động
tuyên truyền học thông qua chơi đã được lồng ghép trong các sự kiện kết
nối với cha mẹ học sinh: Chuỗi ngày hội "Học thông qua chơi" tại các
trường tiểu học; 20.100 buổi họp phụ huynh với sự tham gia của 365.711
cha mẹ học sinh lớp 1, 2, 3 tại 810 trường tiểu học toàn quốc. Qua đó,
cha mẹ có thể nhìn nhận cởi mở hơn về khái niệm "chơi" và trở thành
người bạn đồng hành cùng con trên hành trình khai phá phẩm chất và năng
lực cá nhân.
Chị
Sầm Thị Liệu, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Tam Sơn,
huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang tâm sự: "Khi triển khai học thông qua chơi,
mình có thể học hỏi các hoạt động ở trường để tổ chức cho các con ở
nhà. Như vậy con sẽ hứng thú hơn".
Đồng hành cùng cha mẹ học sinh
trong quá trình lan tỏa học thông qua chơi, thầy Huỳnh Thế Nhã - Phó
hiệu trưởng Trường Tiểu học Chính Nghĩa, TPHCM - phấn khởi vì những tín
hiệu khả quan: "Khi lắng nghe ý kiến của cha mẹ về những giờ học thông
qua chơi của các em, tôi rất vui khi mô hình này được áp dụng đúng thời
điểm để các em hào hứng hơn khi học".
VVOB dự kiến đến cuối năm
2023, học thông qua chơi sẽ tiếp cận hơn 14.695 trường tiểu học, 230.000
giáo viên, 681.000 học sinh và 1,4 triệu cha mẹ trên toàn quốc. Đồng
thời hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách
hiệu quả, vì một thế hệ công dân Việt Nam bản lĩnh, tiến bộ và có ích
cho xã hội