Hơn 15.000 học sinh tranh tài thuyết trình, hùng
biện tiếng Anh theo nhiều chủ đề tại sân chơi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn
ra thế giới".
Chương trình do Hội đồng Đội Trung ương và Tập đoàn
Giáo dục Đại Trường Phát (DTP) tổ chức. Theo công bố của EF English
Proficiency Index (EPI) vào năm 2022 về khả năng sử dụng tiếng Anh, Việt
Nam, đạt 502/800 điểm, xếp thứ 60 trong 111 quốc gia và khu vực trên
thế giới. Với mức điểm này, Việt Nam vẫn chỉ thuộc nhóm thông thạo tiếng
Anh mức trung bình.
Do đó, ban tổ chức thực hiện
chương trình này "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" nhằm giúp các
em chủ động rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Anh và nâng cao hiểu biết xã
hội, nét đẹp văn hóa truyền thống đất nước; đồng thời, góp phần thực
hiện đề án "Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh
thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030" của Chính phủ.
Theo đại diện ban tổ chức, sân chơi nhận được
ủng hộ từ thầy cô và phụ huynh trên toàn quốc. Vòng trực tuyến đã ghi
nhận hơn 7.000 bài dự thi. Vòng bán kết, chương trình diễn ra tại 8 điểm
tỉnh thành, gồm: TP HCM, Bình Dương, Thái Nguyên, Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ
An, Bình Định và Cần Thơ.
Qua đây, ban giám khảo
chọn ra 100 sản phẩm có số điểm cao nhất tiếp tục tham gia vòng thi với
chủ đề "Giới thiệu về Quê hương - Đất nước - Con người Việt Nam". Cuối
cùng, 13 nhóm dự thi xuất sắc đã bước vào Chung kết, dự kiến diễn ra vào
ngày 1/6.
Ban tổ chức chú trọng nâng cao các kỹ năng
nghe, giao tiếp, hùng biện tiếng Anh, đồng thời, giúp học sinh tăng thêm
sự tự tin, động lực tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống, giới
thiệu và kết nối với bạn bè quốc tế. Ông Võ Đại Phúc - Tổng giám đốc Tập
đoàn Giáo dục Đại Trường Phát nhận định, tiếng Anh là chìa khóa mở ra
cánh cửa hội nhập quốc tế và cũng là tấm vé thông hành giúp mỗi người
tiến xa hơn trong chặng đường khám phá nguồn tri thức.
Với hơn 20 năm kinh nghiệm hỗ trợ dạy, học
tiếng Anh, Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát còn là cầu nối giữa trẻ em
với nhiều sân chơi khác. "Chúng tôi muốn truyền cảm hứng và động lực để
các em ứng dụng tiếng Anh, mở rộng kiến thức, phát triển kỹ năng mềm để
tự tin trở thành công dân toàn cầu", ông Võ Đại Phúc chia sẻ thêm.
Bên cạnh các hoạt động này, DTP soạn ra nhiều
bộ sách tiếng Anh để nâng cao chất lượng giảng dạy và hỗ trợ học sinh
hoàn thiện bốn kỹ năng học ngoại ngữ.
Chị Minh
Phượng - mẹ của học sinh lớp 9 (quận 12, TP HCM) chia sẻ, con chị học
tiếng Anh trong trường đạt điểm số rất cao. Tuy nhiên, khi gặp người
nước ngoài, bé không dám giao tiếp. Sau khi quan sát kỹ hơn, chị nhận
thấy con chỉ tập trung vào hai kỹ năng đọc và viết. Do đó, chị đầu tư
cho con đi học thêm các khóa tiếng Anh bổ trợ, nâng cao năng lực nghe,
nói.
Vì thế, DTP phát hành sách giáo khoa tiếng Anh
viết theo tiêu chí "học tiếng Anh dựa trên ngữ cảnh giao tiếp". Sách bổ
trợ, đề thi... của đơn vị được thiết kế để giáo viên có thể kiểm tra,
đánh giá, cải thiện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết cho học sinh