Theo
đó, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) được
công nhận với số nhãn hiệu 480200, có hiệu lực 10 năm kể từ ngày
28/02/2022.
Trả lời phóng viên Dân trí, GS.TS Nguyễn Tiến
Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết,
cùng với Quyết định phê duyệt thương hiệu HSA của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ
Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN cấm các cá nhân, đơn vị khai thác, sử dụng
thương hiệu HSA cho mục đích kinh doanh thu lợi nhuận khi chưa được phép.
Chuyên
gia này cho rằng, tương tự như các kỳ thi chuẩn hóa quốc tế, một khi kỳ
thi trong nước được chuẩn hóa cũng phải có nhãn hiệu riêng. Nhãn hiệu
được bảo hộ độc quyền để chống các nhóm luyện thi sử dụng "bát nháo" với
mục đích kinh doanh, thu lợi nhuận.
"Hiện một số đơn vị, cá nhân
sử dụng hình ảnh HSA để luyện thi đánh giá năng lực "bát nháo". Việc
đăng ký độc quyền nhãn hiệu kỳ thi để chúng tôi có pháp lý khởi kiện nếu
có cá nhân, đơn vị sử dụng hình ảnh này để chèo kéo, luyện thi".
GS
Thảo lý giải thêm, nhãn hiệu HSA là cụm từ viết tắt của Highschool
Student Asssessment. Ba chữ cái này có ba màu chủ đạo là xám, xanh lá
cây, đỏ.
Trong đó, màu xám đại diện cho màu bút chì tô trên các
phiếu trả lời câu hỏi, màu xanh lá cây là một trong những gam màu chủ
đạo trong hệ thống thương hiệu của ĐHQGHN, màu đỏ là điểm kết quả bài
thi của thí sinh.
Năm
2024, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông do Đại học
Quốc gia Hà Nội tiếp nhận 104.575 lượt đăng ký dự thi.
Kỳ thi diễn
ra từ ngày 23/3 đến ngày 2/6/2024 tại 11 tỉnh thành gồm Hà Nội, Thái
Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng,
Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Trong số 10 tỉnh thành có số lượng
thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất, Hà Nội luôn chiếm vị trí số một,
tiếp đó là Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Nghệ An, Hưng Yên,
Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…