Điều
15 dự thảo Luật Nhà giáo về chứng chỉ hành nghề quy định: "Chứng chỉ
hành nghề đối với nhà giáo có giá trị sử dụng trong toàn quốc và quốc
gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam".
Mỗi nhà
giáo có thể được cấp nhiều chứng chỉ hành nghề ở các cấp học khác nhau,
miễn là đạt các tiêu chí theo quy định của kỳ thi sát hạch.
Ban
soạn thảo nêu quan điểm xây dựng luật: Chứng chỉ hành nghề không phải để
tăng cường quản lý nhà giáo mà để phát triển đội ngũ nhà giáo.
Chứng
chỉ hành nghề giúp chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo phù hợp với thực tiễn,
bối cảnh mới, tránh trường hợp "nhà giáo tự xưng" tràn lan trên mạng
cũng như thực tế đời sống.
Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Nội (Ảnh: NVCC).
Chứng
chỉ hành nghề cũng sẽ tạo thuận lợi cho nhà giáo nếu có những thay đổi
nơi hoạt động nghề nghiệp. Với giá trị sử dụng toàn quốc, dù nhà giáo
dạy học ở đâu cũng không cần phải thực hiện lại chế độ tập sự, giảm được
thủ tục cho nhà giáo khi thuyên chuyển công tác, như từ trường công
sang trường tư và ngược lại.
Dự kiến, chứng chỉ hành nghề khi
triển khai trên thực tế sẽ bỏ được quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhà giáo hiện nay.
Để không gây
xáo trộn khi áp dụng quy định về chứng chỉ hành nghề, dự thảo Luật Nhà
giáo đã tính toán phương án thuận lợi cho 1,6 triệu nhà giáo đã được
tuyển dụng vào ngành trước khi Luật có hiệu lực sẽ được cấp chứng chỉ
hành nghề mà không cần đánh giá sát hạch.
Đặc biệt, những nhà
giáo đã nghỉ hưu nếu có nguyện vọng cũng được cấp chứng chỉ hành nghề để
ghi nhận sự cống hiến cho sự nghiệp giáo dục hoặc sử dụng để tiếp tục hoạt động nghề nghiệp.
Dự
thảo Luật Nhà giáo cũng quy định các trường hợp thu hồi chứng chỉ hành
nghề gồm: nhà giáo có kết quả đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm
liên tục; nhà giáo vi phạm kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc hoặc sa
thải; hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề không đúng quy định.