Liên tiếp bấm chuông nhưng không giành được quyền
trả lời trong phần Khởi động, Minh Triết nhận ra cần bấm chuông đúng
lúc hệ thống mở và đổi cách chơi.
Nguyễn Minh Triết, lớp 11 Lý, trường THPT chuyên Quốc
học, Thừa Thiên Huế, giành chiến thắng thuyết phục trong trận quý II,
chương trình Đường lên đỉnh Olympia, phát sóng hôm 2/4. Giây phút biết
mình góp mặt trong trận chung kết, Triết khóc.
"Bấm
chuông rồi trả lời đúng, giành điểm quyết định nên cảm xúc của em dâng
trào. Olympia là giấc mơ của em từ lâu, cũng là sân chơi mà em khát khao
giành chiến thắng", Triết nói.
Minh Triết tại trường THPT chuyên Quốc học, Thừa Thiên Huế, năm 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Olympia dành cho học sinh lớp 11, nên từ khi bước vào THPT, nam sinh bắt đầu tìm hiểu các câu hỏi, đọc lại kiến thức các môn.
Theo
quy định, mỗi trường THPT chỉ được giới thiệu một thí sinh. Do đó, để
là đại diện của chuyên Quốc học, Minh Triết đã vượt qua nhiều vòng thi,
là quán quân của cuộc thi Nguyệt Quế Đỏ cấp trường, mô phỏng giống các
trận đấu Olympia chính thức. Ngày nhận được lời mời ghi hình, Minh Triết
đã đặt mục tiêu vào trận chung kết, nghĩa là giành chiến thắng trong ba
cuộc thi tuần, tháng và quý.
Lịch phát sóng xa
nhau nhưng thực tế ba trận đấu của Minh Triết được ghi hình trong bốn
ngày. Vì vậy, mỗi khi vượt qua một trận, Minh không giữ suy nghĩ mình là
người chiến thắng, bởi mục tiêu vẫn chưa thực hiện được và cần tập
trung chuẩn bị luôn cho trận tiếp theo. "Tâm lý này giúp em bình tĩnh,
luôn hướng về phía trước, không nản chí dù có lúc bị dẫn điểm", Triết
nói.
Chàng trai Huế cho rằng mình có thế mạnh ở các
câu hỏi về thể thao, nghệ thuật, âm nhạc và kiến thức xã hội. Điều này
được thể hiện rõ trong từng phần thi mà Triết trải qua, em hiếm khi bỏ
lỡ các câu hỏi thuộc những lĩnh vực này. Người dẫn chương trình cũng
nhận xét Triết có khối lượng kiến thức đáng nể. Ngược lại, Triết đánh
giá điểm yếu của mình là Hóa học. Em cũng mất 20 điểm với câu Hóa học
trong gói Về đích của trận tháng.
Với nam sinh Quốc
học Huế, phần Khởi động của vòng thi tuần là trận đấu khó khăn nhất do
em chưa quen với thao tác máy tính và không khí trường quay. Phần này có
ba lượt chơi với số câu hỏi lần lượt 8, 12 đến 16, độ khó cũng tăng
dần. Nếu trả lời đúng, thí sinh được 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm. Nhiều
câu hỏi Triết biết đáp án, nhưng không thể giành quyền trả lời vì em
"bấm chuông liên tục, nhưng hệ thống không ghi nhận tín hiệu".
Sau
phần chơi, Triết hỏi ban tổ chức, liệu máy của em có gặp trục trặc hay
không và được giải thích phần mềm bắt đầu nhận tín hiệu khi hệ thống mở.
Nhận ra cần bấm chuông đúng lúc thay vì liên tục, Triết rút kinh nghiệm
trong hai trận tháng và quý. "Em không vội vàng như trận tuần mà căn
thời điểm mở chuông, dồn lực và tốc độ để giành quyền trả lời", Triết
kể.
Cách này của Minh Triết mang lại hiệu quả rõ
rệt. Điểm Khởi động của nam sinh trong hai trận tháng và quý lần lượt
135 và 90, cao hơn đáng kể so với điểm 70 của thi tuần. Nam sinh Huế cho
biết Khởi động cũng là phần thi em thích nhất, vì có khả năng đọc
nhanh. Khi làm tốt phần thi đầu tiên, Triết cũng có tâm lý thoải mái để
chơi tốt các phần sau.
Minh Triết trong phần thi Khởi động của trận thi quý II, chương trình Đường lên đỉnh Olympia, phát sóng ngày 2/4. Video: VTV3
Khoảnh khắc ý nghĩa
nhất với Triết là ở trận thi quý, khi em trả lời "Nguyễn An Ninh", giành
30 điểm với câu hỏi tác giả của bài chính luận "Tiếng mẹ đẻ - Nguồn
giải phóng các dân tộc bị áp bức" trong gói Về đích của thí sinh khác.
Thời điểm đó, Triết đang dẫn đầu với khoảng cách 40 điểm với người thứ
hai. Với việc giành thêm 30 điểm, Triết nới khoảng cách lên 70, trong
khi chỉ còn hai câu hỏi với tổng 60 điểm.
Triết kể,
sau khi được công nhận đáp án, biết mình chắc chắn góp mặt trong trận
chung kết nên em đã khóc. "Em đã thực hiện được mục tiêu ban đầu của
mình, đó là góp mặt trong trận chung kết, mang cầu truyền hình trực tiếp
trở lại Huế sau 7 năm", Triết nói.
Còn khoảng 6
tháng trước khi chơi trận quan trọng nhất, Triết cho biết sẽ nghiên cứu
vài trận chung kết gần đây, duy trì thói quen đọc báo và xem tin tức để
bổ sung kiến thức xã hội, cải thiện khả năng tiếng Anh. Em cũng sẽ nhờ
sự hỗ trợ của các thầy cô, anh chị để ôn luyện hiệu quả hơn. Nhưng để
cân bằng, Triết vẫn duy trì sở thích nghe nhạc, đọc sách và gặp gỡ bạn
bè.
Thầy Hoàng Lĩnh, giáo viên chủ nhiệm của Minh
Triết tại trường chuyên Quốc học, cho biết từ khi vào lớp 10, Triết đã
gây ấn tượng vì ghi nhớ tốt, thích tìm hiểu kiến thức mới và luôn cầu
tiến trong học tập. Em học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt là Vật lý. Ban
đầu, thầy Lĩnh định hướng dẫn Triết vào đội tuyển học sinh giỏi Vật lý,
nhưng khi học trò thi Olympia cấp trường, thầy đánh giá em có kiến thức
xã hội rộng, phù hợp với sân chơi này.
Dù không làm cán sự lớp, nam sinh tích cực tham gia hoạt động phong trào, thích bóng đá, văn nghệ.
Minh Triết được bạn bè, thầy cô và người thân chúc mừng sau khi chiến thắng cuộc thi quý II Olympia, ngày 23/2. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Trước Minh Triết, một thí sinh khác đã ghi
tên mình vào trận chung kết Olympia là Nguyễn Việt Thành, trường THPT
Sóc Sơn, Hà Nội. Triết nhận định Thành thi đấu bình tĩnh, lạnh lùng, là
ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Về phía Việt Thành, em cũng đánh giá
cao kiến thức của Minh Triết, nói Triết có phản xạ nhạy bén, chơi chắc
chắn, cẩn thận.
Quá trình luyện tập và tham gia
Olympia giúp Triết quen được bạn bè khắp cả nước. Em cũng được thầy cô
và lớp ủng hộ, cổ vũ hết mình. Nam sinh cho rằng đây là điều lớn nhất mà
em nhận được.
"Olympia là cơ hội để em phát triển
tiềm năng của bản thân, cũng là trải nghiệm và kỷ niệm đáng nhớ của thời
học sinh", Triết nói