Trịnh Anh Minh, học
sinh lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tháng 8 tới
đây, Minh sẽ nhập học một trong số các đại học danh tiếng trên đây.
Theo
nam sinh này, em đang băn khoăn và cân nhắc giữa các trường mình trúng
tuyển sao cho phù hợp, đặc biệt sau này Anh Minh muốn tiếp tục theo đuổi
các dự án về nước hoa nếu có thể.
Trịnh Anh Minh, học sinh lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và em bé vùng cao (Ảnh: NVCC).
Trúng tuyển đại học nhờ… nước hoa
Anh
Minh cho biết, chị gái em rất hay dùng mỹ phẩm và nước hoa. Khoảng đầu
năm cấp 2, mỗi lần vào phòng chị gái nghịch đồ, những tầng hương thoảng
bay từ các loại mỹ phẩm kích thích khứu giác cậu bé, khiến cậu rất yêu
thích.
Có những lần đi sự kiện, hương thơm tỏa ra từ người đối
diện nhiều khi khiến em ấn tượng dù chưa gặp họ bao giờ. Tình yêu nước
hoa cứ thế nhân lên trong em mỗi ngày, nhất là khi có giải gì, bố mẹ lại
thưởng cho cậu con trai lọ nước hoa yêu thích khiến "tài sản" nước hoa
của em có thời điểm lên tới 40 chai.
Khoảng năm lớp 9, nam sinh nhận thấy không thể cứ mãi xin bố mẹ hỗ trợ để thỏa mãn niềm đam mê nước hoa, em quyết định kinh doanh đúng món mình yêu thích.
"Từ
những chai nước hoa đã có, mình tách chiết thành những chai nhỏ hơn rồi
bán lại cho người có nhu cầu trên các hội nhóm online. Những chai chiết
của Minh chủ yếu 5-10 ml, nhưng để "được giá" hơn, em thường giữ lại
30-40 ml trong chai gốc để bán kèm vỏ. Sau hai tháng, số lãi Minh có
được nhờ bán nước hoa khoảng 7,5 triệu đồng.
Lợi nhuận thu được từ
kinh doanh nước hoa, Minh sử dụng để thực hiện các dự án, hoạt động
ngoại khóa. Năm lớp 10, Minh thực hiện dự án "Thương em", hỗ trợ học
sinh khó khăn tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
Minh cùng các bạn mua
tặng đồ dùng học tập, tổ chức các hoạt động vui chơi và sơn sửa lại
phòng học xuống cấp ở nhiều trường. Cùng đó, nam sinh hỗ trợ bữa ăn bán
trú cho hơn 10 học sinh ở vùng cao, thông qua quỹ "Nuôi em" của một
người khác.
Theo nam sinh này, sở dĩ em kết hợp để hỗ trợ bữa ăn
cho học sinh vùng cao vì em đang là học sinh, việc kết nối hay tìm hiểu
các hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa chưa thực hiện được nên em phải kết hợp với dự án khác để hỗ trợ.
Minh và các thành viên dự án "Thuơng em" đến điểm truờng mầm non để sơn sửa và tu trang lại đồ đạc (Ảnh: NVCC).
Nghĩ đến du học từ năm… lớp 1
Minh
cho biết, em xác định sẽ đi du học từ khi đang học lớp 1. "Hồi nhỏ, bố
mẹ thường bảo phải học giỏi để lên cấp 3 phải học trường top 20 Mỹ. Bố
mẹ rất rõ ràng, cũng đặt ra phần thưởng xứng đáng mỗi khi em có thành
tích. May mắn tương lai bố mẹ hướng tới là kinh doanh, đúng điều em yêu
thích", Minh nhớ lại.
Được biết trong suốt thời gian học phổ
thông, Minh đã đoạt được khoảng 20 huy chương Vàng từ các cuộc thi lớn
nhỏ. Trong đó, đáng nhớ nhất với Minh là huy chương Vàng Olympic toán và
khoa học trẻ quốc tế (IMSO), khoa học trẻ quốc tế (IJSO), giải bạch kim
Olympic toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS), giải Nhất học sinh giỏi
thành phố lớp 9, 11 ở môn vật lý...
Minh bán hoa quả để gây quỹ cho nhóm từ thiện mà mình sáng lập (Ảnh: NVCC).
"Các
cuộc thi chứng minh sự kiên trì của em. Em cứ miệt mài học toán, khoa
học, em nhận thấy nó là tiền đề bổ trợ rất nhiều cho việc kinh doanh sau
này, chẳng hạn như việc tính toán giúp em có thể lên giá sản phẩm.
Hoặc
bộ môn vật lý sau này có thể giúp em kinh doanh các loại vật liệu.
Trong việc định giá các chai nước hoa tách, chiết, tính toán tỷ lệ vốn
và lợi nhuận, em cũng vận dụng nhiều kiến thức toán học. …", nam sinh
nói.
Cũng theo Minh, hồi nhỏ bố thường nói với em, nếu con muốn
đoạt giải Nobel, muốn đóng góp các nghiên cứu cho xã hội, con hãy đi
chuyên sâu về các môn khoa học.
Nhưng nếu con muốn giống như bố
mẹ, có thể mua nước hoa cho con mà không phải suy nghĩ, con nên học kinh
doanh để lo cho bản thân mình và cho cả con cái mình sau này. Chính vì
định hướng đó, cộng với sở thích, em bắt nhịp với việc kinh doanh và
quyết tâm du học với ngành học này trong tương lai.
Anh Minh thừa nhận, yêu thích nước hoa nhiều khi giống với việc kinh doanh, đó là nước hoa có 3 tầng hương.
Nếu
ví việc kinh doanh với hương nước hoa thì tầng hương đầu tiên là việc
marketing để người khác biết đến mình; tầng hương giữa là nốt hương tinh
túy nhất, là thứ khiến người khác đến với doanh nghiệp và nốt hương
cuối, đó là thứ cuối cùng doanh nghiệp để lại ấn tượng cho khách hàng,
để khách hàng quyết định quay trở lại hay không.
Đây cũng là ý
tưởng chính được em thể hiện trong bài luận khi nam sinh nộp hồ sơ du
học Mỹ. "Ban đầu em viết nhiều bản nháp, sau đó hoàn thiện dần. Các bài
luận của em đều có câu chuyện cốt lõi đều xoay quanh nước hoa bởi đó là
đam mê của em", Minh chia sẻ.