Sự
kiện này diễn ra theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TPHCM được ban hành từ
ngày 15/4, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng giáo dục.
Theo ghi nhận từ phóng viên Dân trí,
không khí tại các trường THPT trong ngày đầu tiên khá đặc biệt khi các
thầy cô giáo bước vào "cuộc thử lửa" với bài khảo sát năng lực tiếng Anh
kéo dài 90 phút.
Một giáo viên THPT ở quận Tân Phú cho hay: "Đề
thi khó, thực sự là một thử thách. Cả giáo viên tiếng Anh và các bộ môn
khác đều kêu độ khó vượt ngoài dự kiến".

Giáo
viên tiểu học, THCS, THPT các trường công lập ở TPHCM sẽ tham gia khảo
sát năng lực tiếng Anh theo chuẩn châu Âu (Ảnh minh họa: Huyên Nguyễn).
Lãnh
đạo một trường THPT khác trên địa bàn thành phố cho biết, tinh thần
chung của giáo viên trong trường là tham gia khảo sát một cách nghiêm
túc để có cái nhìn khách quan về trình độ hiện tại và xác định hướng
phát triển năng lực tiếng Anh trong tương lai.
Vị này cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các chương trình bồi dưỡng tiếng Anh có thể được Sở GD&ĐT triển khai sau khảo sát.
"Giáo
viên đều kêu khó. Song, chúng tôi hiểu rằng, nếu không sử dụng thường
xuyên, tiếng Anh sẽ mai một. Vì vậy, nếu Sở có kế hoạch đào tạo, chúng
tôi chắc chắn sẽ tích cực tham gia", vị lãnh đạo chia sẻ.
Bên cạnh
những chia sẻ về độ khó của bài khảo sát, một cán bộ quản lý trường học
tại TP. Thủ Đức cũng phản ánh về vấn đề kỹ thuật trong quá trình làm
bài.
"Nhiều giáo viên gặp khó khăn khi đăng nhập và thực hiện bài
khảo sát do lỗi mạng. Tình trạng vào được vài câu lại bị văng ra diễn ra
khá phổ biến, khiến nhiều thầy cô chưa thể hoàn thành bài thi trong
ngày. Chúng tôi sẽ cố gắng tranh thủ vào buổi tối để tiếp tục", vị cán
bộ này cho hay.
Vị này xác nhận giáo viên cũng "toát mồ hôi" với
đề khảo sát này bởi thời điểm này thầy cô đang tập trung cho việc kiểm
tra cuối học kỳ II.
ThS Lê Thị Hồng Anh, Phó hiệu trưởng Trường
THPT Võ Văn Kiệt, nhận định rằng đây là một hoạt động cần thiết để đánh
giá lại kỹ năng tiếng Anh của đội ngũ giáo viên.
Bà cho rằng, năng lực ngoại ngữ, cùng với tin học, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh giáo dục hiện đại.
"Việc
khảo sát này giúp giáo viên có cái nhìn thực tế về năng lực của bản
thân, từ đó chủ động hơn trong việc tự trang bị, bổ sung kiến thức và kỹ
năng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy", ThS Lê Thị Hồng Anh chia
sẻ.
Chia sẻ về kết quả khảo sát của giáo viên trường, bà Hồng Anh
nói, có những thầy cô làm rất tốt nhưng cũng có người gặp khó khăn tại
"vốn" ngoại ngữ của mỗi người sẽ có sự khác nhau.
"Có thầy cô khá thoải mái nhưng cũng có người áp lực", nữ hiệu phó cho hay.

Giáo viên sẽ thực hiện khảo sát tiếng Anh dưới hình thức trực tuyến (Ảnh chụp màn hình).
Trong
ngày đầu diễn ra khảo sát, hệ thống trực tuyến tại địa chỉ
https://englishsurvey.hcm.edu.vn/ đã ghi nhận tình trạng nghẽn mạng
trong khoảng thời gian từ 11-16h.
Phía Sở GD&ĐT TPHCM giải
thích rằng nguyên nhân là do tình hình an ninh mạng được thắt chặt, số
lượng truy cập đồng thời quá lớn và hệ thống cần ẩn thông tin đăng nhập
của giáo viên để bảo mật. Sau thời gian trên, hệ thống đã hoạt động ổn
định trở lại.
Theo Sở, giáo viên nào không đủ thời gian cho khảo
sát hôm nay có thể tham gia khảo sát vào các thời gian của các ngày khác
trong kế hoạch.
Cùng với đó, Sở GD&ĐT TPHCM bổ sung thêm đối
tượng cán bộ quản lý tại các trường tiểu học, THCS, THPT công lập trên
địa bàn thành phố vào diện khảo sát.
Đợt khảo sát sẽ diễn ra diễn
ra 7 ngày, từ ngày 23/4 đến hết 29/4 theo từng nhóm giáo viên. Việc khảo
sát nhằm nắm rõ tình hình thực tế, khái quát bức tranh tổng thể về năng
lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành.
Từ đó, Sở
GD&ĐT TPHCM tính toán, xây dựng kế hoạch và lộ trình bồi dưỡng, nâng
cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Đặc
biệt, lãnh đạo Sở nhấn mạnh đây không phải là kỳ thi đánh giá, xếp loại
năng lực hay chuyên môn của từng giáo viên. Sở không dùng kết quả khảo
sát để đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật.