Bộ
Lao động-Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số
05/2024/TT-BLĐTBXH ngày 10/05/2024 (Thông tư 05) quy định chuẩn chuyên
môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thay thế cho Thông tư 08 và 21 trước đó.
Nhiều
điểm mới trong Thông tư thể hiện sự thay đổi lớn trong cách xác định,
đánh giá, xếp loại nhà giáo GDNN so với quy định trước đây.
Một
trong những điểm nổi bật trong Thông tư 05 là việc chi tiết hóa phạm vi
công nhận văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đạt chuẩn kỹ năng nghề để dạy
thực hành.
Theo đó, nhà giáo đạt chuẩn kỹ năng nghề để dạy thực
hành khi có các văn bằng của một số ngành đào tạo chuyên sâu, đặc thù
hoặc có chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng, định hướng nghề như:
bằng Kỹ sư; bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II; bằng cử nhân hoặc văn
bằng trình độ tương đương trở lên đối với nhóm ngành nghệ thuật, thể
dục, thể thao, công nghệ thông tin, kế toán, quản trị nhà hàng và dịch
vụ ăn uống, đào tạo giáo viên, ngôn ngữ, văn hóa...
Nhà giáo cũng
được công nhận đạt chuẩn kỹ năng nghề khi có chứng chỉ, chứng nhận, danh
hiệu đạt chuẩn về trình độ kỹ năng nghề như: Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ
ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú trở lên.
Đồng thời, các
chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề, chứng chỉ kỹ năng nghề
xuất sắc tại các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, chứng nhận huấn luyện học
sinh đoạt giải thưởng quốc gia trong lĩnh vực GDNN... được xem tương
đương.
Các loại văn bằng chứng chỉ khác được công nhận còn có:
Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo quy định của
Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện; bằng tốt nghiệp trung cấp đối
với các ngành thuộc lĩnh vực xiếc và tạp kỹ; giấy phép lái xe hạng
tương ứng hoặc hạng cao hơn hạng xe đào tạo, nhưng không thấp hơn hạng
B2 đối với giáo viên dạy thực hành lái xe.
Ngoài ra, các văn bằng,
chứng chỉ GDNN do cơ sở GDNN nước ngoài cấp được công nhận gồm có:
Chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 4 Khung trình độ quốc gia của Cộng hòa Liên
bang Đức; Chứng chỉ kỹ năng nghề trình độ cao đẳng, cao đẳng nâng cao
của Úc; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 trở lên của Malaysia.
Các
quy định mới này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ được phần lớn "nút thắt" liên
quan đến việc công nhận đạt chuẩn trình độ kỹ năng nghề để dạy thực hành
cho nhà giáo GDNN.
Thông tư 05 cũng xác định đạt chuẩn chuyên
môn, nghiệp vụ và đánh giá xếp loại nhà giáo GDNN theo hướng đơn giản
hóa và tránh chồng chéo.
Thay vì đánh giá nhà giáo trên thang điểm
100 và xếp loại A, B, C theo quy định cũ, Thông tư mới đánh giá nhà
giáo GDNN theo hai mức "Đạt" và "Không đạt", đồng thời xếp loại nhà giáo
ở cở sở công lập theo quy định của Luật Viên chức.