Chương trình theo chuẩn quốc tế
Trường
Quốc tế Saigon Pearl (ISSP) đã được tổ chức giáo dục IBO cấp phép giảng
dạy theo khung chương trình Tú tài Quốc tế bậc tiểu học (IB PYP).
Chương
trình IB PYP chú trọng đến 4 khía cạnh, bao gồm: trí tuệ, cá nhân, cảm
xúc và các kỹ năng mềm, giúp học sinh phát huy tốt khả năng học tập và
có thể thích ứng làm việc trong môi trường toàn cầu.
Do vậy,
chương trình học của học sinh trường ISSP sẽ không bám vào nội dung sách
giáo khoa mà bám vào khung chương trình đã được IB PYP thiết kế và đang
áp dụng trên 157 quốc gia trên thế giới.
Theo
đại diện ISSP, hai tuần một lần, giáo viên trường sẽ họp và lên giáo
án. Không có một công thức nào chung cho cả lớp, mỗi học sinh sẽ được
soạn một giáo án riêng giúp các em phát huy tối đa thế mạnh của mình.
Lớp học nhỏ, chỉ 15 - 20 học sinh, để giáo viên dễ dàng theo sát từng
em.
Tại trường Quốc tế Saigon Pearl, chương trình giảng dạy cũng
không phân biệt môn chính hay môn phụ, miễn trẻ yêu thích và phù hợp thì
sẽ được khuyến khích phát triển thế mạnh đó. Đây là lý do trường có một
chương trình ngoại khóa ASAs với hơn 50 câu lạc bộ (CLB) năng khiếu
dành cho bậc tiểu học và hơn 15 CLB cho bậc mầm non.
Những báo cáo học tập khác biệt
Theo
khung chương trình IB PYP, trong suốt năm học, học sinh trường ISSP sẽ
học theo 6 đơn vị truy vấn (bậc tiểu học), 4 đơn vị truy vấn (bậc mầm
non). Kết thúc một đơn vị truy vấn, học sinh sẽ không làm bài kiểm tra
kiến thức trên giấy mà có những cách báo cáo học tập đặc biệt.
Tất
cả các phương thức báo cáo này đều được thực hiện tại trường và học
sinh được khuyến khích mời cha mẹ, ông bà tới tham dự. Theo ISSP, những
trải nghiệm thực tế này giúp phụ huynh nắm rõ hơn sự phát triển của con,
về kiến thức cũng như các kỹ năng mềm.
Ngoài ra, trường còn tổ
chức hội nghị do học sinh chủ trì. Sự kiện này có sự tham gia của toàn
thể giáo viên, nhân viên, và phụ huynh. Tại đây, mọi người sẽ đặt câu
hỏi để trao đổi với học sinh về chủ đề các em đã chuẩn bị sẵn. Bằng cách
đối thoại trực tiếp, phụ huynh có thể hiểu được những kiến thức con đã
học ra sao, các kỹ năng mềm của con trau dồi như thế nào.
Khi
học xong đơn vị truy vấn "Cách chúng ta thể hiện bản thân" của chương
trình IB, học sinh toàn trường từ mầm non tới lớp 5 đã cùng tổ chức sự
kiện gây quỹ từ thiện giúp đỡ các bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh khó
khăn. Học sinh chủ động tạo nhóm, phân công công việc và dẫn dắt sự
kiện, thầy cô chỉ đóng vai trò hỗ trợ và góp ý khi cần thiết.
Hoặc,
trong đơn vị truy vấn "Chia sẻ hành tinh", mỗi học sinh lớp 5 lựa chọn
chủ đề về năng lượng, sau đó các em tự tìm tòi, nghiên cứu kiến thức và
tạo ra một bài thuyết trình theo dạng TED talk.
Các hoạt động trên
đều thuộc khuôn khổ triển lãm học tập của học sinh trường ISSP, giống
như bài kiểm tra cuối học phần dành cho học sinh.
Với học sinh lớp
5 (cuối cấp), triển lãm học tập (Triển lãm PYP) có yêu cầu khó hơn, đòi
hỏi nhiều kỹ năng hơn. Ví dụ trong chủ đề truy vấn "Cách chúng ta tổ
chức bản thân", học sinh lớp 5 Pipi đã chọn chủ đề thuyết trình về chiến
tranh. Pipi nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam và dán lên tường các
thông tin tự tìm hiểu được. Sau đó, Pipi đã thuyết trình và trả lời câu
hỏi của những người tới xem triển lãm.
Cuối
mỗi học kỳ, các báo cáo học tập truyền thống có các thông tin về điểm
số và nhận xét của giáo viên sẽ được gửi tới phụ huynh, để phụ huynh có
được những thước đo rõ ràng về sự tiến bộ, cũng như những điểm mạnh và
điểm trẻ cần phát triển thêm.
"Nhà trường luôn nỗ lực cung cấp cho
phụ huynh nhiều hình thức báo cáo học tập khác nhau nhằm giúp phụ huynh
hiểu rõ hơn về sự tiến bộ liên tục của con mình. Ngoài báo cáo học tập
truyền thống, các hình thức khác thường được trường tổ chức nhằm tạo
điều kiện cho các gia đình đến thăm trường cũng như tăng tương tác, trao
đổi với học sinh để hiểu rõ hơn các kỹ năng và kiến thức, các khía cạnh
xã hội khác mà con đang trau dồi", thầy Jason Barton - Điều phối viên
chương trình IB PYP tại trường ISSP chia sẻ.