Tạo ra những bức tranh độc đáo từ các mảnh ghép
gốm, thuỷ tinh có giá từ vài trăm nghìn, nhóm sinh viên trường Đại học
Kiến trúc Hà Nội ấp ủ khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Cuối tháng 3, dự án tranh mosaic, loại tranh được tạo
thành nhờ kết hợp nhiều mảnh ghép, của nhóm PIXME giành giải nhất cuộc
thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV Startup) do Bộ Giáo
dục và Đào tạo tổ chức.
PIXME có năm thành viên,
gồm Hoàng Hải Quyên, Nguyễn Hữu Phong, Hoàng Nguyễn Minh Giang, Nguyễn
Minh Anh và Cao Thế Phong, đều là sinh viên năm hai và ba khoa Nội thất,
trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.
Hải Quyên, người sáng lập dự án,
cho biết ý tưởng bắt nguồn từ đề tài nghiên cứu khoa học, được nữ sinh
thực hiện vào đầu năm 2022. Khi đó, Quyên nghiên cứu về chất liệu mosaic
trong thiết kế nội thất. Nhận thấy tiềm năng của tranh mosaic khi được
cá nhân hoá, PGS.TS Vũ Hồng Cương, Trưởng khoa Nội thất, và một số thầy
cô đã động viên, hỗ trợ Quyên lập nhóm, phát triển nghiên cứu này thành ý
tưởng khởi nghiệp.
Để làm tranh, cả nhóm cần tìm
được chất liệu phù hợp. Lúc đầu, các thành viên thử nghiệm với giấy dó
và mica, nhưng thất bại. Trưởng nhóm Hữu Phong cho biết mica không bền,
dễ bị chảy khi trời nắng, còn giấy dó dễ bong. Vì thế, nhóm tìm tới
những vật liệu cứng, dễ tạo hình hơn là gốm, thuỷ tinh, kính và thấy khả
thi.
Giải quyết xong phần chất liệu, các thành
viên tiếp tục gặp khó khăn với bước thiết kế ảnh. Quyên giải thích, do
hướng tới tính cá nhân hoá, nhóm để khách hàng chọn ảnh chân dung hoặc
phong cảnh yêu thích, sau đó chuyển ảnh gốc sang hình ảnh đồ hoạ dạng
mosaic rồi mới thực hiện sản phẩm.
"Công đoạn này
đòi hỏi tư duy thiết kế, kỹ năng sử dụng phầm mềm chỉnh sửa ảnh, trong
khi đây không phải thế mạnh của sinh viên nội thất như bọn mình", Quyên
nói.
Ngoài ra, việc chọn số lượng viên mosaic cũng
là thử thách. Chẳng hạn, một bức tranh được ghép từ 128 viên mosaic sẽ
thể hiện được nhiều chi tiết, đường nét hơn so với 64 viên. Tuy nhiên,
việc này còn phụ thuộc vào kích thước tranh. Theo Hữu Phong, không phải
lúc nào sử dụng nhiều mosaic cũng tốt, nhóm cần tính toán để dùng vừa
đủ, nhằm kích thích tư duy hình ảnh, đồng thời tạo sự độc đáo cho bức
tranh.
Sản phẩm đầu tiên của PIXME là bức tranh một
con mèo, kích thước 40 x 40 cm được ghép từ các viên mosaic bằng gốm.
Nhận phản hồi rằng đường nét bức tranh khó nhìn, nhóm đã thu nhỏ kích
thước mảnh ghép, giảm từ 1,5 cm xuống 1 cm, để thể hiện tốt các chi tiết
hơn.
Cuối năm 2022, dự án rơi vào vào khủng hoảng
vì thiếu vốn. Lúc đó, để hoàn thành hồ sơ tham dự SV Startup, nhóm cần
có tối thiểu năm sản phẩm, nhưng mới làm được một. "Thực sự lúc đó bọn
mình đã định bỏ cuộc", Quyên nhớ lại.
Để vượt qua
giai đoạn khó khăn, các thành viên tìm đến sự giúp đỡ của gia đình, được
hỗ trợ hơn 50 triệu đồng. Có vốn, trong hơn một tuần trước khi hết hạn
nộp hồ sơ, cả nhóm huy động toàn bộ nhân lực để hoàn thành đủ số sản
phẩm mà ban tổ chức yêu cầu.
Khi dự án được biết đến nhiều hơn, PIXME bắt
đầu nhận được tài trợ về nguyên vật liệu, xưởng gia công và tiền mặt.
Tháng 1/2023, nhóm bán được sản phẩm đầu tiên, là tranh chân dung lãnh
đạo của một công ty. Bức tranh được làm bằng kính, kích thước 80x100 cm,
giá 10 triệu đồng.
Quyên cho biết khi muốn đặt
hàng, khách liên hệ với nhóm và đưa hình ảnh. Dựa theo mong muốn của
người đặt, nhóm sẽ tư vấn chất liệu, kích thước tranh và số lượng viên
mosaic phù hợp. Hiện, một bức tranh mosaic gốm mất khoảng một tuần để
hoàn thành, chất liệu kính sẽ nhanh hơn, khoảng bốn ngày đổ lại. Ngoài
tranh treo tường, nhóm còn thiết kế các bộ sản phẩm tự làm cho trẻ em,
tương tự các bộ lắp ghép. Đến nay, PIXME đã bán được 15 tranh, thu được
khoảng 60 triệu đồng.
Theo các thành viên, nhiều
doanh nghiệp đã làm tranh mosaic, nhưng các sản phẩm của PIXME khác biệt
do có tính cá nhân hoá, chất liệu đa dạng. Trên thế giới có một số
thương hiệu vẽ hoặc làm tranh mosaic trên tường, nhưng giá hàng ngàn
USD. Trong khi sản phẩm của sinh viên Kiến trúc có giá từ vài trăm nghìn
đồng, tính ứng dụng cao bởi có thể trang trí tại nhà, nơi làm việc.
Tham
gia SV Startup, Phong thành thật "chỉ mong được giải ba". Do đó, giây
phút được xướng tên tại vị trí cao nhất cho lĩnh vực Kinh doanh tạo tác
động xã hội, Phong và Quyên "nhảy cẫng vì vui mừng".
Suốt một năm xây dựng và theo đuổi dự án,
Quyên cảm thấy may mắn do lịch học trên trường không quá áp lực. Đều là
sinh viên ngành Nội thất, nhóm đã ứng dụng tư duy thiết kế, kiến thức về
màu sắc và hình ảnh - những phần thuộc chương trình chính khóa khi làm
dự án. Ngoài ra, các thành viên học được thêm kỹ năng làm việc nhóm và
mở rộng quan hệ xã hội.
Thầy Vũ Hồng Cương, người
đồng hành cùng nhóm, đánh giá việc thương mại hoá tranh mosaic là khả
thi, nhất là khi sản phẩm được cá nhân hoá. Về các học trò, thầy Cương
nhận xét đã có sự trưởng thành rõ rệt trong quá trình đưa dự án tranh
mosaic từ giấy đến sản phẩm hoàn thiện.
"Ngoài kiến
thức trên lớp được vận dụng, các em đã có thêm kinh nghiệm giao tiếp,
gọi vốn, làm việc với các đối tác, nhà tài trợ, hiểu thêm về lĩnh vực
kinh doanh", thầy Cương nói.
Trở về từ cuộc thi,
Quyên cho biết thời điểm này nhóm tập trung trả các đơn hàng đã được
đặt. Sau đó, các thành viên sẽ nghiên cứu, tìm nguyên liệu mới để đa
dạng chất liệu tranh. Quyên bật mí một nhà đầu tư đã xác nhận rót vốn để
đưa sản phẩm tranh mosaic ra thị trường một cách rộng rãi hơn.
"Sản
phẩm đã được đăng ký sở hữu trí tuệ. Mình và Phong cũng dự định học
thêm một lớp về khởi nghiệp để mang đứa con tinh thần ra thị trường. Bọn
mình không muốn dự án này chỉ dừng ở cuộc thi", Quyên nói