Gần 10 năm không về quê ăn tết
Sinh
ra tại mảnh đất nắng gió Nghệ An, sau khi tốt nghiệp Đại học Quy Nhơn,
hơn 20 năm, thầy Nguyễn Giang Nam (Trường phổ thông dân tộc bán trú -
THCS xã Đăk Long, Đăk Glei, Kon Tum), quyết định chọn Tây Nguyên làm quê
hương thứ hai, gắn bó với học sinh miền núi.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí,
thầy Nam cho biết, năm 2000 tốt nghiệp hệ cao đẳng Trường Đại học Sư
phạm Quy Nhơn, chàng thanh niên Nghệ An cùng 9 người bạn cùng khóa quyết
định lên Tây Nguyên dạy học.
"Ngày biết tôi lập nghiệp xa quê
hàng nghìn cây số, gia đình, người thân đều ra sức can ngăn. Lúc ấy tôi
không nghĩ gì, chỉ biết rằng nếu về quê nhưng chưa xin việc được ngay,
gia đình sẽ càng khó khăn, tôi cùng các bạn không ngần ngại khoác ba lô
lên đường", thầy Nam nhớ lại.
Hai
năm đầu, thầy giáo trẻ Nguyễn Giang Nam dạy hợp đồng ở Trường tiểu
học-THCS xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, một xã biên giới giáp Lào và
Campuchia, lương tháng 200.000 đồng.
Lần đầu tiên đến Tây Nguyên,
đối với thầy giáo trẻ cảm xúc rất lạ lẫm, buồn đến lạ. Và rồi từ đây,
chàng trai trẻ ấy bắt đầu với tương lai của mình với nghề "cõng" chữ cho
bà con dân tộc mà anh đã lựa chọn.
Trường Tiểu học - THCS xã Bờ Y
cách trung tâm huyện 16km, cách trung tâm thành phố 80km, với con đường
đất đỏ bazan ngoằn ngòeo. Thời đó, thầy cô phải đi xe máy mất gần 6
tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Trường có đến 99% học sinh là người dân tộc thiểu số, việc học tập của các em cũng chưa được quan tâm từ phụ huynh.
Những
ngày đầu thầy nói tiếng Kinh, trò nói tiếng dân tộc, không ai hiểu ai.
Những lúc như vậy, thầy Nam vừa giảng dạy, vừa là người phiên dịch còn
học trò vừa là người học chữ, vừa là người dịch chữ.
Mất gần một
năm học tiếng, thầy trò mới dần hiểu được nhau, thầy lại vận dụng tiếng
đồng bào để dạy tiếng Việt cho các trò được dễ dàng hơn.
"Tôi nhớ ngày đầu lên cắm bản ở ngôi trường biên giới này, thầy cô không có giường, phụ huynh đã làm cho mỗi người một cái sạp bằng cây và nứa, trải một chiếc chiếu cói lên nằm.
Thầy cô tự trồng rau tăng gia, vài ba tuần, dân buôn dùng xe máy chở cá từ trung tâm vào, thầy cô được một bữa ăn "tươi".
Điện,
nước sạch là điều xa xỉ với chúng tôi thời bấy giờ bởi bà con dùng thủy
điện nhỏ, họa hoằn lắm thầy cô mới được thắp một bóng đèn tròn để soạn
bài.
Gần10 năm tôi không về quê ăn tết vì lương giáo viên mới ra
trường không đủ tiền tàu xe, hơn nữa với 7 ngày nghỉ, tôi không đủ thời
gian đi lại với khoảng cách gần 2 nghìn cây số", thầy Nam nhớ lại.
Luôn tư duy đổi mới cách dạy
Sau
khi thi đậu công chức, tháng 10/ 2001, thầy giáo trẻ này được phân công
về trường tiểu học- THCS xã Đăk Choong huyện Đăk Glei.
Sau hai
năm bám bản, thầy Nam được luân chuyển công tác về giảng dạy tại trường
TH-THCS xã Đăk Môn huyện Đăk Glei, được Ban giám hiệu nhà trường tin
tưởng giao phó nhiệm vụ tổng phụ trách đội.
Những ngày đầu chưa có
kinh nghiệm, lại không có điện thoại thông minh nên khi có gì không
hiểu, thầy Nam phải đi 30km lên phòng giáo dục và huyện đoàn để hỏi.
Mọi
thứ cứ tiếp diễn như vậy trong suốt gần 2 năm, thầy đã có thể quen dần
với công việc, tự tìm tòi, học hỏi để các học sinh có môi trường học tập
tốt.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, thầy Nam nhiều năm liền được nhận giấy khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến…
Liên
đội mà thầy Nam dẫn dắt đã trở thành đội mạnh cấp huyện, trong các năm
học 2008-2018 liên tiếp là đội mạnh của tỉnh; được Ban thường vụ tỉnh
đoàn Kon Tum tặng bằng khen liên đội có thành tích xuất sắc trong công
tác đội và phong trào thiếu nhi.
Từ năm học 2019-2021, đơn vị thầy
Nam công tác liên tục là liên đội dẫn đầu toàn huyện về triển khai thực
hiện phong trào công tác đội và phong trào thiếu nhi.
Trải qua
nhiều lần luân chuyển, tháng 8/2021, thầy Nam được UBND huyện Đăk Glei
điều động vào công tác tại Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Đăk
Long.
Đánh giá cao những thành tích mà thầy đạt được trước đó lãnh đạo nhà trường tiếp tục phân công thầy làm tổng phụ trách đội.
Tại
đây, thầy đã đưa liên đội 2 năm liền dẫn đầu toàn huyện khối THCS về
triển khai thực hiện công tác đội và phong trào thiếu nhi.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí,
thầy Nam cho hay, học sinh miền núi ở bản vừa tiếp thu chậm, về nhà các
em ít học bài nên để học sinh tiếp thu tốt, ở lớp thầy cô phải hướng
dẫn kỹ càng, tất cả các bài tập các em làm theo phiếu học tập tại lớp.
Đối
với môn địa lý, cũng như một số môn học theo chương trình giáo dục phổ
thông mới, quan trọng giáo viên phải tạo không khí học tập tích cực cho
các em.
Trong tiết học, thầy cô sẽ lồng ghép các trò chơi mang
tính giáo dục vào bài học để các em học sinh hứng thú, dễ ghi nhớ. Các
nội dung trò chơi được soạn trên giáo án điện tử cho học sinh thực hiện
trên ti vi của lớp học.
Nhân dịp 20/11 năm nay, thầy Nam vinh dự
là một trong 58 thầy cô giáo được vinh danh tại chương trình "Chia sẻ
cùng thầy cô" năm 2023.