Lỉnh kỉnh đi thi từ 4h sáng
Chia sẻ với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Tứ (Cẩm Giàng, Hải Dương) cho biết, từ 4h sáng hai bố con đi từ nhà lên Hà Nội.
Hai
bố con ăn sáng và tìm đường lên trường ngồi chờ đến giờ thi. Đây là
trường đầu tiên con dự thi nên ông Tứ dặn con bình tĩnh, tự tin để có
kết quả tốt nhất.
Chị
Nguyễn Thị Hương (Quảng Ninh) cũng đưa con gái Phạm Hương Giang lên Hà
Nội từ hôm trước để tham dự kỳ thi. Chị cho biết, từ 13h30 ngày 5/5, hai
mẹ con bắt ô tô khách từ nhà lên Hà Nội nhưng loay hoay mãi 18h chị mới
tìm được đến gần trường.
"Hai mẹ con thuê nhà trọ cách trường
khoảng 2km, ngủ một đêm để sáng nay đi thi. Nói ngủ chứ thực ra từ 3
rưỡi sáng, hai mẹ con đã lọ mọ dậy vì thắc thỏm, sốt ruột không ngủ tiếp
được nữa", chị Hương nói.
Em Phùng Nguyễn Bảo Châu, học sinh
Trường THPT Sáng Sơn 2 (Vĩnh Phúc) cho biết, 4h sáng, em và 3 bạn cùng
trường đi ô tô từ Vĩnh Phúc, khoảng 5h30 xuống đến Hà Nội.
Kỳ thi này, Bảo Châu dự thi môn ngữ văn và lịch sử với nguyện vọng vào Khoa Sư phạm ngữ văn của trường.
Hình ảnh thí sinh trong phòng thi (Ảnh: M.H).
Châu
cho biết, để tham gia kỳ thi này, em phải viết đơn xin nhà trường tạm
lùi lịch thi môn cuối cùng của kỳ thi khảo sát chất lượng lớp 12 mà Sở
GD&ĐT Vĩnh Phúc đang tổ chức cho học sinh ở đây.
Ngoài việc
tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Châu
sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay để xét vào Khoa Ngữ văn
trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Giáo dục của ĐH Quốc gia Hà Nội vì muốn theo truyền thống nhà giáo của gia đình.
Cũng
theo thí sinh này, để chuẩn bị cho kỳ thi, em ôn thi theo cấu trúc đề
thi THPT, trong đó phần trắc nghiệm Châu tham khảo thêm đề thi của một
số trường xung quanh để làm.
Phần tự luận, ở trường thầy cô cũng kèm nhiều nên các em khá quen thuộc khi làm các bài kiểm tra 15 phút, một tiết.
"Em
tham gia các khóa học thêm bên ngoài về môn lịch sử và "cày" thêm đề
thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Lần đầu tiên tham gia
kỳ thi lớn như thế này nên em khá sốt ruột, không ngủ được", Bảo Châu
tâm sự.
Ở ngoài trường thi, chị Phạm Thị Tâm, phụ huynh đến từ Kim Môn, Hải Dương cố chợp mắt một lát.
Chị cho biết, hai mẹ con đi tàu hỏa lên Hà Nội từ đêm qua và sáng nay bắt xe ôm từ nhà người quen đến trường thi.
"Từ khi bị Covid-19
lần hai đến nay, sức khỏe con giảm sút nhưng gia đình không quá đặt
nặng kết quả để cháu có tâm lý thoải mái trước kỳ thi", chị Tâm cho
biết.
Phụ huynh lỉnh kỉnh đồ đạc chờ con ngoài phòng thi (Ảnh: M.H).
Công bố kết quả vào tháng 6
Được biết kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có số thí sinh gấp đôi so với năm ngoái.
Cụ
thể, số thí sinh dự thi vào trường là 4.667, trong đó có 2.912 thí sinh
thi toán; 2.876 thí sinh thi ngữ văn; 2.248 thí sinh thi tiếng Anh; 902
thí sinh thi vật lí; 832 thí sinh thi hóa học; 88 thí sinh thi sinh
học; 1.010 thí sinh thi lịch sử; 289 thí sinh thi địa lí.
Kỳ thi
độc lập đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm nay có 5 điểm
thi: Trường THPT Chuyên Sư phạm; Nhà K trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Trường
THCS & THPT Nguyễn Tất Thành; nhà C Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và
điểm thi Trường Đại học Quy Nhơn.
Kết quả bài thi được 8 trường
Đại học công nhận bao gồm: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Trường Đại học
Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế;
Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng; Trường Đại học Sư phạm - Đại
học Thái Nguyên; Trường Đại học Vinh; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2;
Trường Đại học Quy Nhơn.
Trao đổi với PV sáng 6/5, GS Nguyễn Văn
Minh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc tuyển chọn các
giáo viên tốt trong tương lai là trọng trách của các trường Sư phạm.
Do đó, sau nhiều năm nghiên cứu, nhà trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực và hiện tại có 8 trường sử dụng chung kết quả này.
Phụ huynh thấp thỏm chờ đợi ngoài phòng thi (Ảnh: M.H).
Cũng
theo GS Minh, đối với một kỳ thi, việc quan trọng đầu tiên là ngân hàng
đề và chuẩn hóa đề, sau kỳ thi năm ngoái đến nay, nhà trường đã hoàn
thiện điều này.
Trường đã cử nhiều lượt cán bộ, giảng viên đi tập
huấn, bồi dưỡng ngắn hạn về xây dựng đề thi đánh giá năng lực theo hướng
chuẩn hóa.
Điểm khác biệt trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Sư phạm so với các trường khác là chia ra từng môn thi (8 môn).
Cấu
trúc các bài thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tương
ứng và phù hợp với nội dung các môn học mà các em đã từng quen ở cấp
THPT. Thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy với thời gian mỗi môn từ
60 đến 90 phút.
Đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.
Điều này phù hợp một trong những yêu cầu của thí sinh khi vào trường là
phải có kĩ năng cơ bản, phải có những trình bày, biện luận cơ bản.
Các
câu hỏi có nội dung thuộc chương trình giáo dục phổ thông hiện hành,
được giảng dạy ở trường THPT theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Lý
giải về điều này, GS Minh cho rằng, học sinh ở phổ thông hiện chủ yếu
thi trắc nghiệm nên nhà trường không thay đổi đột ngột sẽ khiến các em
sốc.
Do vậy đề thi có phần tự luận bởi sau này đi dạy, các em phải diễn đạt cho người khác hiểu được.
Và
tự luận là một trong các yếu tố ban đầu cho chúng tôi biết, các em có
thẻ diễn đạt cho người khác hiểu không", GS Minh cho hay.
Đơn vị này sử dụng đội ngũ chấm thi là giảng viên của 23 khoa đào tạo và giáo viên của 3 trường THPT trực thuộc.
Đội
ngũ cán bộ chấm thi có kinh nghiệm nhiều năm chấm thi học sinh giỏi các
cấp, chấm thi tốt nghiệp THPT, chấm thi tuyển sinh đại học và đánh giá
năng lực tiếng Anh, tiếng Việt. Trong đó, nhiều cán bộ, giảng viên đã
tham gia chấm thi học sinh giỏi quốc tế (Olympic Toán, Sinh học, Hóa
học, Vật lý).
Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đầu tháng 6 tới, nhà trường sẽ công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực