Đánh giá năng lực làm quen với tiếng Anh của trẻ mầm non
là vấn đề được nhiều nhà quản lý nêu ra tại Hội thảo "Làm quen tiếng
Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát
năng lực ngoại ngữ" do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức ngày 23/3.
Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục
mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đến nay, Bộ GD&ĐT đã phê
duyệt 8 chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ sử dụng trong cơ sở
giáo dục mầm non. Trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh tại thành phố được
thực hiện theo Thông tư 50 của Bộ GD&ĐT với 95% trường tổ chức cho
trẻ làm quen tiếng Anh.
Theo bà Điệp, việc cho trẻ làm quen với
tiếng Anh trở thành một nhu cầu cần thiết nhưng việc tổ chức cần các yêu
cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học nên hiện nay nhiều
nơi, nhất là các nhóm trẻ độc lập chưa đủ điều kiện để thực hiện.
Với chương trình được Bộ thẩm định, theo bà Điệp cần bổ sung bộ tiêu chí đánh giá năng lực làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo.
Sớm
triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo với gần
4.000 trẻ được học, đại diện Phòng GD&ĐT quận 10, TPHCM đưa ra đề
xuất cần có thêm chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ 3 - 6 tuổi.
Bà Mai
Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thành phố cho biết, 100% trẻ từ 30
tháng tuổi tại trường được học chương trình làm quen với tiếng Anh với
100% giáo viên nước ngoài. Trường mong muốn có khảo sát năng lực phù hợp
với trẻ không chỉ giúp trẻ đạt được yêu cầu của Bộ mà tiếp tục phát huy
tùy theo năng lực của trẻ.
Đồng tình với quan điểm này, Bùi Thị
Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mai Vàng, quận Gò Vấp, nơi 100% trẻ
được học chương trình làm quen với tiếng Anh nêu ý kiến, cần có bộ tiêu
chí cũng như khung đánh giá năng lực để trường học kịp thời điều chỉnh
kế hoạch giảng dạy, tổ chức hoạt động phù hợp.
Ông Nguyễn Văn
Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, đối với trẻ mầm non, bắt đầu
tiếp xúc với tiếng Anh cần phải tuyệt đối chính xác vì đây là nền tảng
để trẻ phát triển ngôn ngữ sau này.
Để kịp thời điều chỉnh trong
quá trình dạy học ngôn ngữ ở bậc mầm non, ông Hiếu thông tin, Sở
GD&ĐT TPHCM sẽ tổ chức khảo sát đánh giá năng lực ngôn ngữ của trẻ
theo hình thức thường xuyên, định kỳ. Qua đó, rút kinh nghiệm và nâng
cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong trường mầm non, hướng đến việc
trẻ tiếp cận ngôn ngữ chuẩn nhất, đạt yêu cầu chuẩn đầu ra.