"Lắng
nghe con nói" nhằm phát huy tiếng nói, sự tham gia của trẻ em trong tìm
kiếm, lan tỏa các sáng kiến, sản phẩm truyền thông nâng cao nhận thức
về bình đẳng giới cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Mục
tiêu của cuộc thi để mọi trẻ em được bày tỏ những mong muốn, nguyện
vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em, đặc biệt là những mong muốn,
ước mơ về một gia đình hạnh phúc, an toàn và bình đẳng.
Ban giám
khảo đã chọn ra 37 tác phẩm tiêu biểu gồm 20 tranh, 17 clip vào vòng
chung kết. Đây là các tác phẩm nổi bật về ý tưởng, truyền tải được thông
điệp ý nghĩa theo chủ đề cuộc thi, bố cục, hình ảnh, âm thanh tốt.
Nhiều
tác phẩm có thể ứng dụng trong các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận
thức và vận động giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với trẻ em vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Kết quả, giải đặc biệt ở
thể loại sáng tác tranh được trao cho tác phẩm "Niềm vui của em", nhóm
tác giả: Hồ Thị Khoa, Hồ Thị Ngân, Hồ Thị Viểu, học sinh lớp 9, Trường
Phổ thông dân tộc nội trú ĐăkKrông, tỉnh Quảng Trị.
Thể loại sáng
tác video clip, giải đặc biệt thuộc về tác phẩm "Điều con muốn nói" của
nhóm tác giả: Già Thị Dia và Vừ Mí Sính, học sinh lớp 8, Trường Trung
học cơ sở bán trú xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Ngoài
ra còn có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, các giải khuyến khích,
giải giành cho đơn vị có nhiều bài dự thi chất lượng nhất, đơn vị huy
động được số lượng trẻ em tham gia cuộc thi nhiều nhất ở hai nội dung
sáng tác tranh và video clip.
Trước đó, từ ngày 1/5 đến ngày 15/9,
cuộc thi đã được phát động, thu hút sự tham gia đông đảo của trẻ em các
dân tộc (hơn 13.000 em) trên khắp mọi miền cả nước với 13.311 tác phẩm
dự thi (12.718 tranh, 593 clip) được gửi về.
Các tác phẩm dự thi
đa dạng về nội dung, sáng tạo về hình thức và chất liệu. Thông qua tác
phẩm, vừa phản ánh thực tế những vấn đề đặt ra tác động ảnh hưởng đến
cuộc sống, học tập của trẻ em, vừa thể hiện mong muốn/ước mơ của các em
về một gia đình hạnh phúc, an toàn, bình đẳng.
Nhiều tác phẩm chất
lượng, có tính ứng dụng cao, có thể sử dụng trong các hoạt động tuyên
truyền nâng cao nhận thức và vận động giải quyết các vấn đề cấp thiết
đặt ra đối với trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.