Áp lực chuyển đổi số từ Covid-19
Chiều 24/5, Hội Giáo dục
nghề nghiệp TPHCM tổ chức hội thảo Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục
nghề nghiệp TPHCM với sự tham gia của hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các
trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố.
Phát
biểu tại hội nghị, các đại biểu đều đồng tình với chủ trương quyết liệt
chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ
mở ra nhiều phương thức dạy học mới, xóa bỏ rào cản về không gian, nâng
cao hiệu quả giảng dạy và phương thức quản lý hoạt động đào tạo.
Ông
Đỗ Hữu Khoa, Viện trưởng Viện Đại học trực tuyến cho rằng: "Giáo dục từ
xa là xu hướng toàn cầu. Nếu chúng ta không khởi động ngay, không bắt
kịp xu hướng thì phải rời khỏi cuộc chơi".
Chia sẻ về hoạt động
chuyển đổi số của nhà trường, bà Hồ Nguyễn Cúc Phương, Trưởng phòng Đào
tạo trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM cho biết, hoạt động này đã manh nha từ
lâu nhưng phải đến khi Covid-19 bùng phát thì mới đẩy mạnh quyết liệt.
Theo
bà, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, một thời gian dài nhà trường
không thể tổ chức dạy học trực tiếp nên các giảng viên phải nghiên cứu
dùng các ứng dụng, phần mềm như Zoom, Google meeting để dạy và học trực
tuyến. Để tổ chức thi cử, trường phải nghiên cứu quy trình áp dụng làm
sao để đảm bảo quá trình thi minh bạch và tính pháp lý của kết quả thi.
"Khi
mọi người không ra đường nhưng các thủ tục hành chính như tuyển sinh,
xác nhận bằng cấp… vẫn phải thực hiện. Nhà trường phải nghiên cứu các
quy trình làm việc trực tuyến để vừa thực hiện nhanh chóng cho sinh
viên, vừa đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động hành chính", bà Hồ Nguyễn
Cúc Phương cho biết.
Theo Trưởng phòng Đào tạo trường Cao đẳng
Kinh tế TPHCM, từ tình thế bắt buộc đó, tập thể nhà trường đã từng bước
chuyển đổi trong tư duy làm việc; thay đổi phương pháp, quy trình, cách
thức làm việc để phù hợp trước bối cảnh mới. Đặc biệt, mỗi người đã dần
nhận ra được sự cần thiết của việc chuyển đổi số và giải pháp chuyển đổi
số tại vị trí công việc của mình.
Khác với Cao đẳng Kinh tế
TPHCM, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM kết hợp với một đơn vị
công nghệ để thực hiện chương trình chuyển đổi số của nhà trường.
Ông
Lâm Văn Thi, Trưởng phòng Đào tạo trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật
TPHCM, cho biết nhà trường đã thành lập bộ máy quản trị về chuyển đổi số
và xây dựng kế hoạch chuyển đổi số chung cho toàn trường với các bước
bài bản như: xây dựng chiến lược chuyển đổi số; xác định đối tượng khách
hàng; ứng dụng công nghệ; phương pháp vận hành; xây dựng dữ liệu…
Mục
tiêu của Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM là đến năm 2030 sẽ chuyển
đổi số mạnh mẽ ở bậc cao và năm 2045 sẽ trở thành đơn vị dẫn dắt hoạt
động chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Chuyển đổi gì cũng cần tiền và con người
Tại
hội thảo, các đơn vị như Google Việt Nam, Logicbuy… cũng trình diễn các
hệ thống thiết bị phục vụ dạy học trực tuyến thông minh hiện đại nhất
và các hệ sinh thái giáo dục trực tuyến phục vụ công tác giảng dạy, đào
tạo.
Theo ông Lương Hùng Khoa, Giám đốc dự án của Logicbuy, với
các màn hình lớn cả trăm inch và giáo trình đồ họa sinh động, trực quan
thì việc học nghề của sinh viên sẽ dễ dàng hơn nhiều. Các em có thể tận
mắt thấy quy trình hoạt động của các loại máy móc để dễ dàng hình dung
công việc của mình.
Tuy nhiên, một trở ngại lớn đối với các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp là giá các thiết bị này khá cao. Theo ông Khoa, dù
được sản xuất trong nước thì một bộ thiết bị trang bị cho lớp học cơ bản
cũng khoảng 300-500 triệu đồng, lớp học tiêu chuẩn phải hơn 1 tỷ đồng,
còn lớp học cao cấp lên đến 2 tỷ đồng.
Ông
Đặng Minh Sự, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, cho
rằng: "Kế hoạch của Bộ LĐ-TB&XH là quyết liệt thực hiện công tác
chuyển đổi số với giáo dục nghề nghiệp. Mở rộng ra là linh hoạt trong
đào tạo, linh hoạt trong chương trình, xây dựng học liệu… Chuyển đổi số
là xu hướng tất yếu và sẽ không khó nếu như có sự đồng lòng, chung tay
từ các cấp, các ngành, cán bộ quản lý Nhà nước và cán bộ quản lý các
trường".
Theo ông Đặng Minh Sự, 2 vấn đề quan trọng nhất của
chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp là cần kinh phí và cần
con người.
"Tham quan hệ thống lớp học thông minh, tôi nói vui với
anh em là thiết bị tốt quá mà chỉ sợ không có tiền. Nhiều nơi cán bộ
còn không có máy tính để làm việc, người dân đến cơ quan liên hệ làm
việc còn phải xin mật khẩu wifi thì làm sao chuyển đổi số?", ông Sự chia
sẻ.
Về vấn đề con người, ông Đặng Minh Sự nhận định việc quan
trọng là phải thay đổi nhận thức về chuyển đổi số của cán bộ quản lý Nhà
nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và cán bộ quản lý các trường. Chỉ
khi ai cũng nhận ra chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, tình thế bắt buộc
và mang lại lợi ích lớn thì họ mới toàn tâm toàn ý, phối hợp với nhau
để đẩy mạnh quá trình này tại địa phương, đơn vị mình.
Kết
thúc hội nghị, Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM, đại diện các trường cao
đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố và các đơn vị công nghệ đã ký kết
thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ nhau thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong
hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM