Học thật, vui thật
Mỗi
buổi chiều đón con, phụ huynh trường UTS có thể cảm nhận sự tích cực về
mặt tinh thần của con trẻ. Dù học chương trình phổ thông song ngữ với
lịch học chen kín nhưng các em ùa về với vẻ ngoài phấn chấn.
Cô
Nguyễn Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng UTS - khẳng định trường hành động tích
cực để xây dựng ngôi trường giáo dục tích cực. Học sinh và giáo viên
cùng nhau tạo ra môi trường dạy - học hiệu quả nhưng không quá chú trọng
điểm số. Với tinh thần này, nhà trường xây dựng văn hóa lời khen: Khen
văn minh, sâu sắc, thúc đẩy từ bên trong học sinh. Nhà trường truyền
thông điệp khen không khó, giúp phụ huynh và giáo viên biết khen đúng,
khen đủ, từ đó khích lệ học sinh theo cách rõ rệt.
Ở
UTS, nhà trường hành động cụ thể để giúp học sinh trở thành công dân
toàn cầu có đủ kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21. Đích đến của trường là
giúp từng học sinh - tùy thế mạnh, năng khiếu mà trở thành con người
hạnh phúc, đóng góp lớn cho xã hội. Để tạo nên được diện mạo và kết quả
như hiện nay, là nhờ vào việc nhà trường đã nhất quán và kiên định xây
dựng môi trường giáo dục tích cực.
Một trong những việc mang tính
đột phá giúp học sinh được thụ hưởng giáo dục tích cực là UTS đã đưa môn
học Well-being (từ chương trình Quốc tế Oxfoxd) vào chương trình chính
khóa từ lớp 1 đến lớp 12. Cụ thể, Well-being là môn học giúp học sinh
khỏe mạnh về thể chất và hạnh phúc về tinh thần với 4 cấu phần: chăm sóc
cơ thể, chăm sóc tâm trí, chăm sóc các mối quan hệ, chăm sóc bản thân
và thế giới.
Học sinh không còn "ghét" bài tập
"Khi
UTS tạo ra môi trường giáo dục tích cực và áp dụng hiệu quả, điều nhận
thấy là học sinh thay đổi thái độ học tập rõ rệt. Học sinh không còn
thái độ kháng cự, sự chủ động học tập cũng xuất hiện. Học sinh bớt
"ghét" bài tập hơn, đa số học hành trong vui vẻ", ông Nguyễn Minh Khôi,
chuyên viên tham vấn trường học UTS, chia sẻ.
Ở UTS, học sinh
mạnh dạn đến phòng tham vấn tâm lý và cởi mở trong việc chia sẻ vấn đề
mình gặp phải. Ông Khôi tiết lộ: "Cởi mở và tin tưởng từ cấp học nhỏ
nhất là điều có thể thấy ở ngôi trường này. Mỗi khi gặp khúc mắc về tâm
lý, các em đều mạnh dạn tìm đến phòng tham vấn. Bất ngờ hơn, phòng tham
vấn tâm lý còn đón cả khách là giáo viên. Mỗi khi thầy, cô cần tham vấn
về vấn đề của học sinh hoặc bản thân thì cũng được giải quyết trước khi
bước vào lớp".
Một trong những điều khiến học sinh tại UTS chủ
động, hoạt bát là do được học chương trình mà các em sẽ tham gia tiết
học thiết kế với nhiều tình huống đòi hỏi vận động liên tục theo kiểu
"chơi mà học". Học sinh không còn ngồi một chỗ để nghe giảng mà hào
hứng, tăng tốc cùng với đồng đội tham gia liên tục từ chương trình này
đến chương trình khác, qua đó lãnh hội kiến thức theo cách tự nhiên.
Việc
"học tập đa dạng" như vậy giúp học sinh cảm thấy thú vị. Đơn cử, một
học sinh lớp 1 được cùng bạn chế biến món ăn có lợi cho sức khỏe và
thuyết trình món ăn đó bằng tiếng Anh. Qua hoạt động đó, học sinh được
học nấu ăn, rèn luyện kỹ năng thuyết trình và trau dồi khả năng nói
tiếng Anh. Dù học 3 nội dung trong 1 hoạt động, nhưng bé vẫn cảm thấy
hào hứng.
"Điểm
tích cực mà tôi thấy rõ ở UTS là học sinh được học tập bằng nhiều dự án
chứ không phải học theo cách nhồi nhét kiến thức. Học tập thông qua
trải nghiệm dự án, các em cảm thấy hào hứng hẳn lên. Trong năm 2024, tôi
vui khi thấy con trai của mình liên tục cùng các bạn làm đề tài nhóm.
Cậu bé từ chỗ nhút nhát, thụ động, ít biểu lộ cảm xúc, khi vào học tại
UTS đã tự tin, hoạt bát và vui vẻ hẳn lên", chị Hà Thu Mai, phụ huynh em
Trần Hà Dũng, học sinh lớp 10 tại UTS, chia sẻ.
Quá trình phát
triển nhân cách, bồi đắp trí tuệ của trẻ được quyết định bởi môi trường
giáo dục rất nhiều. Một đứa trẻ gặp môi trường giáo dục tích cực như UTS
là sự thuận lợi lớn. Đó cũng là lý do các giáo viên tại UTS dành hết
tâm sức để mỗi ngày góp hết sự tích cực của cá nhân, tạo thành môi
trường giáo dục tích cực như hiện nay.