Đây
là thông tin được phân tích từ kết quả báo cáo tại Hội nghị trực tuyến
của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương
trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á
(SEA PLM), tổ chức ngày 1/12.
Hội
nghị được tổ chức tại 7 đầu cầu trực tuyến đặt tại 7 quốc gia gồm Việt
Nam, Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Phillippine và trụ sở Ban thư ký
tổ chức SEAMEO tại Bangkok - Thái Lan. Lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước
chủ trì tại các đầu cầu trực tuyến.
Đầu cầu Việt Nam có sự
tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Văn Phúc;
lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT; Trưởng Chương trình Giáo
dục của Unicef tại Việt Nam Simone Vis.
Dự Hội nghị tại trụ sở
Ban Thư ký SEAMEO tại Thái Lan có Giám đốc khu vực phụ trách về giáo
dục của UNICEF Karin Hulshof; Giám đốc toàn cầu phụ trách giáo dục của
Ngân hàng thế giới (WB); Giám đốc Unesco tại Bangkok; Giám đốc ban Thư
ký SEAMEO; Trưởng ban chương trình SEA PLM; Tham vấn giáo dục khu vực của Unicef.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì tại điểm cầu Việt Nam
Tại
Hội nghị trực tuyến, tổ chức SEAMEO đã cung cấp kết quả Chương trình
Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA
PLM) năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm: Việt Nam,
Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Phillipine, học sinh tiểu học Việt
Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học.
Cụ thể ở lĩnh vực Đọc
hiểu, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ,
thì học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỷ lệ
học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%. Malaysia đứng thứ
hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỷ
lệ đều dưới 10%.
Ở lĩnh vực Viết, bài
khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh
Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8. Tỷ lệ học sinh đạt mức năng
lực thứ 8 là 20%. Tỷ lệ này ở các nước còn lại là 2-4%.
Ở lĩnh vực Toán học,
SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh Việt Nam có mức
năng lực trung bình là 8/9. Tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất
(mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỷ lệ này đều dưới 10%.
Phân tích kết quả chi
tiết của Việt Nam cho thấy, kết quả học tập của học sinh nữ Việt Nam
tương đương với học sinh nam ở lĩnh vực Toán học và Đọc hiểu nhưng ở
lĩnh vực Viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam, sự khác biệt khá
lớn theo thống kê ở các mức điểm cao nhất (mức 5, 6 và 7).
Trình độ học vấn của
cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Cụ thể, cha mẹ
có trình độ học vấn càng cao thì kết quả học tập của các con càng tốt.
Khoảng
cách học tập của học sinh thành phố và nông thôn theo đánh giá của SEA
PLM đã thu hẹp, gần như không còn sự khác biệt. Tuy nhiên, học sinh miền
núi, vùng sâu xa vẫn còn khoảng cách khá xa với kết quả học tập của học
sinh của các vùng khác.
Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường
với 832 giáo viên, 4837 học sinh và 4160 phụ huynh học sinh.
Phát biểu tại Hội nghị
trực tuyến, Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao
sáng kiến xây dựng một chương trình đánh giá kết quả học tập chung cho
các nước ASEAN (SEA PLM). Chương trình này không chỉ mang đến cho các
quốc gia một thang đo đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công
bằng, mà còn tạo cơ hội để các quốc gia tìm hiểu lẫn nhau, chia sẻ những
kinh nghiệm, chính sách chiến lược để phát triển giáo dục nước mình và
cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.
Từ kết quả đánh giá và
phân tích dữ liệu đánh giá của SEA PLM, Bộ GDĐT Việt Nam xác định các
chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài để phát triển giáo dục Tiểu
học. Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính
sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền
núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ em dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó
khăn.
Bộ GDĐT Việt Nam sẽ
xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một
cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ
huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt
hơn. Hoạt động này sẽ ưu tiên các bậc cha mẹ miền núi, vùng sâu xa, hoàn
cảnh khó khăn.
Việt Nam cũng sẽ có
chính sách đầu tư nhiều hơn đến học sinh nam, để các em được tăng cường
kỹ năng sống và cải thiện kỹ năng viết. Việc trang bị cho đội ngũ Hiệu
trưởng, giáo viên các phương pháp, kỹ năng quản lý nhà trường, lớp học;
các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục hiện đại cũng sẽ
được chú trọng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới
của Việt Nam.
Cùng với các giải pháp
lâu dài và ngắn hạn khác, Việt Nam tin tưởng sẽ nâng cao hơn chất lượng
giáo dục Tiểu học và tiếp tục tham gia SEA PLM trong những năm tới.