Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT giúp cho một bộ phận lớn giáo viên trẻ cải
thiện đời sống, thu nhập hàng tháng tăng lên để họ yên tâm công tác,
cống hiến.
Đồng thời, Thông tư 08 đã bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ
chức danh nghề nghiệp theo hạng. Điều này khiến đông đảo giáo viên vui
mừng.
Tuy nhiên, phản ánh tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, vẫn còn
nhiều ý kiến băn khoăn khi xếp lương giáo viên mầm non theo Thông tư 08.
Thầy Đoàn Văn Kham – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sốp Cộp,
tỉnh Sơn La chia sẻ một số vấn đề xung quanh. Nhiều giáo viên mầm non có
ý kiến băn khoăn khi Luật Giáo dục 2019 quy định trình độ chuẩn của giáo viên mầm non
ít nhất là tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, đồng thời có lộ trình sẽ sắp
xếp lương theo vị trí việc làm tương ứng với trình độ chuyên môn thay
cho việc xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp.
Trên thực tế, có không ít trường hợp giáo viên mầm non có trình độ
đại học, khi được tuyển dụng vào, xếp chức danh bổ nhiệm vị trí việc làm
là giáo viên mầm non hạng III chỉ được hưởng mức lương tương đương
trình độ cao đẳng với hệ số là 2,1.
Như vậy, nếu cùng trình độ đại học được tuyển dụng, giáo viên mầm non
sẽ không được nhận mức lương theo bằng cấp tương xứng. Điều này là
thiệt thòi hơn giáo viên phổ thông.
Việc xếp lương như trên cho thấy không đúng chuẩn về đào tạo chuyên môn, về vị trí việc làm trình độ đại học.
Nếu chiểu theo xếp hạng giáo viên mầm non của Thông tư 08, giáo viên
mầm non phải hạng I thì mới bằng hạng II của phổ thông, nhưng để đạt
được giáo viên hạng I thì khó vô cùng, rất ít người đạt được cho nên đầu
vào hệ số thấp hơn rất thiệt thòi cho giáo viên mầm non.
|
Bảng lương giáo viên mầm non áp dụng từ ngày 1/7/2023. Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn
|
"Theo quy định của Thông tư 08, để giáo viên mầm non được dự thi hoặc
xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II, giáo viên phải đủ 9 năm công
tác trở lên (không kể thời gian tập sự).
Nếu được xét thăng hạng, giáo viên hạng II của bậc mầm non mới bằng
giáo viên hạng III của giáo viên tiểu học. Như vậy có thể sau 9 năm công
tác, giáo viên mầm non mới được hưởng mức lương như giáo viên phổ thông
mới vào nghề”, thầy Kham chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhiều giáo viên mầm non còn lo lắng chuyện xếp lương theo Thông tư 08 có thể khiến họ bị tụt hạng.
“Việc xếp hạng giáo viên theo Thông tư 08 cũng đang gây lúng túng cho
địa phương bởi phụ thuộc vào việc giáo viên đang hưởng hạng nào theo
thông tư cũ và có đảm bảo các điều kiện để hưởng hạng cao hơn hay không.
Thực tế, ở Sốp Cộp, 1 số giáo viên tạm thời không thể xếp hạng theo thông tư mới.
Ví dụ giáo viên mầm non đang có trình độ trung cấp và đang trong quá
trình hoàn thiện thì không thể xếp hạng III theo Thông tư 08, tương tự,
giáo viên tiểu học tiểu học trình độ cao đẳng thì không xếp hạng III
được mà phải chờ đủ điều kiện.
Còn một số giáo viên đã hưởng hạng cao hơn nhưng thực tế chưa đủ điều
kiện của hạng đó theo Thông tư 08 thì lại phải xếp tụt hạng giáo viên.
Với giáo viên vùng cao còn đang vất vả, khó khăn giáo viên lại thiếu
nên thực tế tại địa phương đang khá lúng túng”, thầy Kham băn khoăn.
|
Bảng lương của giáo viên tiểu học từ ngày 1/7/2023. Nguồn:
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn
|
|
Bảng lương giáo viên trung học cơ sở áp dụng từ ngày 1/7/2023. Nguồn:
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn
|
|
Bảng lương giáo viên trung học phổ thông áp dụng từ ngày 1/7/2023. Nguồn: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn
|
“Hi vọng, trước khi xếp hạng giáo viên theo Thông tư 08, nhiều băn
khoăn của giáo viên sẽ được giải quyết. Nếu có thể Bộ nên có hướng dẫn
cụ thể và có quy định xếp lượng cụ thể cho giáo viên mầm non có đầu vào
trình độ đại học. Như vậy sẽ bớt thiệt thòi hơn cho giáo viên mầm non,
đặc biệt là giáo viên mầm non vùng cao.
Và nếu có thể, Trung ương nên có thêm một hạng cho giáo viên mầm non
nữa. Ví dụ như hạng IV, hạng này sẽ quy định theo bằng cấp tối thiểu là
cao đẳng, còn các hạng khác thì như giáo viên phổ thông.
Như vậy, giáo viên sẽ hiểu trình độ của mình ở đâu và hưởng lương
theo trình độ đó. Để được hưởng lương hạng cao hơn, họ phải tự phấn đấu
nâng cao trình độ. Có như vậy, giáo viên mầm non cũng không cảm thấy
chạnh lòng so với giáo viên các cấp học khác”, thầy Kham đề xuất